ปวดศีรษะ ออฟฟิศ ซินโดรม รักษาอย่างไรดี?

ออฟฟิศ ซินโดรม คืออะไร?

ออฟฟิศ ซินโดรม คืออาการปวดกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง เช่น การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ อยู่ท่าทางเดิมๆนานเดินไป ไม่ได้มีการผ่อนคลายหรือเปลี่ยนท่าทาง ทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อขึ้น

5 อาการที่มักพบบ่อยในผู้ป่วยออฟฟิศซินโดรม?

  • ปวดศีรษะ
  • ปวด ตึง กล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า ไหล่
  • คอยื่น
  • ไหล่ห่อ
  • ชามือและแขนจากกล้ามเนื้อที่ตึง

เครื่องกระตุ้นแม่เหล็กไฟฟ้า (Peripheral Magnetic Stimulation: PMS) เป็นเครื่องมือที่ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic Field) ไปกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณที่มีปัญหา (Trigger Point) เพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัวออก และลดอาการปวด หากกระตุ้น Peripheral Magnetic Stimulation: PMS บริเวณเส้นประสาท จะเกิดการกระตุ้นการซ่อมแซมตัวเองของเส้นประสาท (Neuroplasticity) ทำให้ช่วยลดอาการปวดจากเส้นประสาทได้

Peripheral Magnetic Stimulation: PMS มีงานวิจัย ที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ในการรักษาโรคดังต่อไปนี้

  • กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อ เช่น ออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome)
  • ปวด/บาดเจ็บของกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา
  • ลดอาการเกร็งในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
  • ลดปวดจากเส้นประสาท เช่น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เส้นประสาทอักเสบจากโรคเบาหวาน เส้นประสาทบาดเจ็บ เป็นต้น
  • เพิ่มความแข็งแรงของเส้นประสาทหูรูด ช่วยลดอาการปัสสาวะเล็ดได้
  • ลดอาการชามือ ชาแขน จากการกดทับของเส้นประสาท (carpal tunnel syndrome, ulnar tunnel syndrome)
  • เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ในกลุ่มคนไข้ที่มีกล้ามเนื้อลีบ กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • เพิ่มความกระชับของกล้ามเนื้อ สร้าง six packs

ปวดศีรษะ ออฟฟิศ ซินโดรม รักษาอย่างไรดี?

นอกจากการรักษาอาการปวดศีรษะ และ กลุุมอาการ ออฟฟิศ ซินโดรม ด้วยเครื่องกระต้นแม่เหล็กไฟฟ้า (Peripheral Magnetic Stimulation: PMS) แล้วยังสามารถลดอาการปวดได้ด้วยการยืดกล้ามเนื้อ (Stretching)

6 ท่าพิชิต ออฟฟิศซินโดรม!

ท่าที่ 1 เอียงศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่ง หันหน้าไปด้านตรงข้าม (ทำค้างไว้ 10 วินาที, 10 รอบ)

ท่าที่ 2 เอียงศีรษะไปด้านใดด้านหนึ่ง หันหน้าไปด้านเดียวกัน (ทำค้างไว้ 10 วินาที, 10 รอบ)

ท่าที่ 3 หันข้างที่จะยืดเข้ากำแพง กางแขนระดับไหล่ และเหยียดแขนตรงไปด้านหลัง ให้ฝ่ามือแนบกำแพงพร้อมกับบิดตัวมาด้านหน้า (ทำค้างไว้ 10 วินาที, 10 รอบ)

ท่าที่ 4 กางแขนระดับไหล่พร้อมกับเหยียดแขนพาดลำตัว ใช้มืออีกด้านดันศอกเข้าหาลำตัว (ทำค้างไว้ 10 วินาที, 10 รอบ)

ท่าที่ 5 มองตรง นำมือแตะปลายคาง ดันคางไปด้านหลังดังรูป (ทำค้างไว้ 10 วินาที, 10 รอบ)

ท่าที่ 6 ตั้งศอกแนวตั้งฉาก บีบสะบัก 2 ข้างเข้าหากัน (ทำค้างไว้ 10 วินาที, 10 รอบ)

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์

บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้ และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชมทีมนักกายภาพบำบัด ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (Transcranial Magnetic Stimulation: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (Rehabilitation Center) ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง 

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์ :ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองโดยแพทย์เฉพาะทาง

 

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง