tms ดีไหม รักษาโรคอะไรในผู้สูงอายุได้บ้าง?

tms ดีไหม? บุตรหลานหลายคนอาจไม่เคยได้ยินและไม่รู้จักกับเทคโนโลยีนี้มาก่อน แต่สำหรับในครอบครัวที่ผู้สูงอายุมีอาการทางประสาทหรือโรคที่เกี่ยวเนื่องกับระบบประสาทต่างๆ ต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแน่นอน เนื่องจากเทคโนโลยี TMS หรือ เครื่องกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า มักเป็นแนวทางการฟื้นฟูที่แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้ใช้ในการรักษาผู้สูงอายุ เนื่องด้วยเป็นวิธีที่รักษาได้ค่อนข้างง่าย ผลข้างเคียงน้อย อีกทั้ง สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพทางสมองให้กับผู้สูงวัยโดยไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดให้เกิดความเสี่ยงอีกด้วย อย่างไรก็ดี หากบุตรหลานคนไหนที่กำลังสงสัยว่าเจ้า TMS ตัวนี้ ดีจริงหรือไม่ รักษาอะไรในผู้ป่วยสูงอายุได้บ้าง ก็สามารถติดตามหาคำตอบได้จากบความนี้

tms ดีไหม รักษาโรคอะไรในผู้สูงอายุได้บ้าง?

tms ดีไหม รักษาโรคอะไรในผู้สูงอายุได้บ้าง?

จากที่เคยกล่าวไปว่า เทคโนโลยี TMS หรือ เครื่องกระตุ้นสมองแม่เหล็กไฟฟ้า นั้น ค่อนข้างเป็นที่นิยมมากสำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยสูงวัยในโรคทางระบบประสาท เนื่องด้วยข้อดีที่เอื้ออำนวยต่อร่างกายผู้สูงวัย ซึ่งก็ถือเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการยอมรับจากวงการแพทย์ เพราะในปัจจุบัน โรคทางระบบประสาทเป็นหนึ่งในโรคที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุมากที่สุดชนิดหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น โรคอัลไซเมอร์ โรคซึมเศร้า โรคหลอดเลือดในสมอง เป็นต้น นั่นจึงยิ่งเป็นข้อพิสูจน์เกี่ยวกับข้อดีของเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้

TMS รักษาโรคอะไรได้บ้าง?

เนื่องจากเป็นเครื่องกระตุ้นสมอง เจ้าเทคโนโลยีตัวนี้จึงสามารถฟื้นฟูผู้ป่วยในโรคระบบประสาทได้หลากหลาย เช่น

โรคในระบบประสาทส่วนกลาง (สมองและไขสันหลัง)

นวัตกรรมการรักษา rTMS ( Repetitive transcranial magnetic stimulation ) สามารถรักษาร่วมเพื่อช่วยฟื้นฟู หรือรักษาภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาต,โรคสมองเสื่อม,โรคซึมเศร้า และไมเกรน

โรคของระบบประสาทภายนอกสมอง

TMS สามารถใช้เพื่อรักษาอาการภาวะปวดเรื้อรังจากระบบเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ เช่น คอ บ่า ไหล่ อาการปวดและชาจากหมอนรองกระดูกสันหลัง ทับเส้น อาการปวดตามข้อเข่า นิ้วล๊อค และรองช้ำ

ข้อดีของการรักษาด้วย TMS

แม้จะเป็นการกระตุ้นเพียงระบบประสาท แต่เจ้าเทคโนโลยีตัวนี้ ก็สามารถช่วยฟื้นฟูได้หลายส่วนทีเดียว เช่น

ช่วยเร่งระยะเวลาการรักษาให้ผู้ป่วยฟื้นฟูจากภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาต

และยังรวมถึงผู้สูงวัยที่ป่วยในโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า ไมเกรน และอาการปวดเรื้อรังจากระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ช่วงนาทีทองหรือระยะเริ่มต้นของโรค หากเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที ผู้ป่วยมีแนวโน้มสูงมากที่จะหายจากอาการ เนื่องด้วยคลื่นแม่เหล็กจะไปช่วยทำการกระตุ้นเซลล์ประสาทฟื้นฟูและกลับมาเชื่อมต่อกัน

การฟื้นฟูร่างกายด้วยวิธีกายภาพบำบัดหรือกิจกรรมบำบัดเป็นวิธีการรักษา

อีกทั้งยังส่งเสริมให้ร่างกายของผู้ป่วยกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง แต่การรักษาด้านวิธีการเช่นนี้ ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาที่สม่ำเสมอและระยะเวลาที่นานพอสมควร ดังนั้นใช้วิธีกายภาพบำบัดควบคู่ไปกับการทำ TMS ร่างกายก็จะฟื้นตัวและกลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติรวดเร็วขึ้นกว่าการทำกายบำบัดแบบเดียว

 

 ผลข้างเคียงของการรักษา TMS มีอะไรบ้าง?

เมื่อมีข้อดีแล้ว ก็ต้องมีผลข้างเคียงตามมา ซึ่งการรักษาด้วยเครื่องกระตุ้นประเภท tms ส่งผลให้เกิดผลข้างเคียง ดังนี้

  • ชักเกร็งกระตุก (ความเสี่ยง 2%) ขึ้นอยู่กับประวัติชักก่อนหน้า, รอยโรคที่สมองขนาดใหญ่ หรือมีแผลผ่าตัดสมอง, การใช้ไฟฟ้ากระตุ้นที่มีความถี่และความแรงของไฟฟ้าสูง
  • ปวดศีรษะ
  • วิงเวียนศีรษะ

ท้ายที่สุด การรักษาโรคทางระบบประสาทด้วยเครื่อง TMS  ถือเป็นการรักษาแนวทางใหม่ เป็นทางเลือกในการรักษาโรคทางระบบประสาทร่วมกับการรักษาหลัก มีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงน้อย ให้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพดี แต่ผู้สูงวัยก็ยังคงต้องการการดูแลเอาใจใส่จากคนในครอบครัวอยู่ดี ดังนั้น นอกจากการรักษาทางกายแล้ว บุตรหลานในครอบครัวต้องไม่ลืมดูแลสุขภาพทางใจให้กับผู้สูงวัยด้วย เพราะกำลังใจที่ดีที่สุด มาจากคนในครอบครัวนั่นเอง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง