ออฟฟิศซินโดรม (office syndrome) คืออะไร?

ออฟฟิศซินโดรม ภาวะเจ็บปวดที่กลายเป็นคำที่เรามักได้ยินกันจนชินหูและกลายเป็นอาการเจ็บแบบธรรมดาสามัญที่พบได้ทั่วไปในกลุ่มมนุษย์เงินเดือน แม้จะดูเป็นอาการเจ็บปวดที่ไม่ได้ดูรุนแรงอะไร แต่แท้จริงแล้วหากปล่อยไว้ อาจกลายเป็นอาการเรื้อรังจนรักษาไม่หายและเป็นปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันในที่สุด

รักษาออฟฟิศซินโดรม-กายภาพบำบัด-รักษ์คุณ-โฮมแคร์

ออฟฟิศ ซินโดรม คืออะไร?

Office syndrome คืออาการปวดกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง เช่น การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ อยู่ท่าทางเดิมๆนานเดินไป ไม่ได้มีการผ่อนคลายหรือเปลี่ยนท่าทาง ทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อขึ้น สามารถเกิดขึ้นกับวัยหนุ่มสาวโดยเฉพาะวัยทำงานเช่นคนที่ทำงานออฟฟิตเนื่องจากต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ เช่น การนั่งไขว่ห้างเป็นประจำ การนั่งตัวงอ พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ การก้มหน้านาน ๆ เป็นต้น ทำให้กล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานซ้ำ ๆ มีการหดเกร็ง หรือยืดค้างในรูปแบบเดิมบ่อย ๆ จนกล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ เกิดการบาดเจ็บ หรืออาจขมวดเป็นก้อนตึง และเกิดอาการปวดตามมา 

สาเหตุของอาการ office syndrome

สาเหตุของอาการ office syndrome หลักๆ ดังนี้ คือ

  • การใช้กล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่มากเกินไป โดยไม่ได้มีการเปลี่ยนท่าทางเลย การอยู่ในท่าเดิมซ้ำ ๆ เป็นเวลานานๆ ตลอดทั้งวัน
  • การใช้ท่าทางที่ผิด ซึ่งโดยปกติแล้ว ร่างกายไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ใช้กล้ามเนื้อมัดนั้นๆ ในการหิ้ว หรือยกอะไรที่หนักเกินไป เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือมือเดียว ใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป เป็นต้น

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการ office syndrome

ปัจจัยสำคัญคือปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม กล่าวคือ ลักษณะการทำงานที่ไม่เหมาะสม เช่น เก้าอี้อยู่เตี้ยเกินไป โต๊ะอยู่สูงเกินไป ทำให้ผู้ใช้ต้องกางไหล่ เมื่อกางไหล่มากเกินไป กล้ามเนื้อใช้ก็จะเกิดการอักเสบ ส่งผลให้มีอาการปวดบริเวณบ่า การก้มที่มากเกินไป อย่างอาชีพนักประชาสัมพันธ์ที่ต้องก้มมองจอมอนิเตอร์ที่พื้น หรือบางกรณีที่ต้องมองจอมอนิเตอร์ที่แขวนอยู่บนผนัง ก็เป็นการใช้กล้ามเนื้อคอที่มากเกินไป การใช้กล้ามเนื้อที่มากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหด เกร็งตัว และกลายเป็นก้อนเกร็งของมัดกล้ามเนื้อ

ซึ่งอาการ office syndrome ในคนกลุ่มนี้ก็จะรักษาไม่หายขาด คนไข้จะมีอาการจะเป็น ๆ หายๆ และสุดท้ายคนไข้ก็จะมาด้วยอาการปวดเรื้อรัง ซึ่งจะมีผลต่อภาวะจิตใจด้วย ทำให้หงุดหงิด นอนไม่หลับ มีปัญหาความเครียดและความกังวลตามมา นอกจากนี้ ในคนที่มีอาการปวดและร้าว หรือมีอาการชาลงแขน คนไข้กลุ่มนี้จำเป็นจะต้องรีบมาพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายอื่นๆ ตามมา เช่น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง ดังนั้น ถ้าใครที่มีอาการกระดกข้อมือไม่ได้ จากที่เคยเซ็นชื่อได้กลับเซ็นไม่ได้ มืออ่อนแรง ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรักษาต่อไป

ลักษณะอาการปวดของ office syndrome

ลักษณะอาการปวด แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ตามลักษณะอาการ ดังนี้

การปวดแบบเฉียบพลัน

หรืออาการกล้ามเนื้อยอก เคล็ด อาการที่พบได้บ่อยๆ เช่น นอนตกหมอน ลักษณะของอาการคือกล้ามเนื้อมีการตึง เกร็ง หันคอได้ลำบาก เป็นต้น

ปวดแบบกึ่งเฉียบพลัน หรือกลุ่มเรื้อรัง

เป็นกลุ่มคนไข้ที่มีประวัติของอาการปวดคอ ปวดกล้ามเนื้อมาก่อน ลักษณะของอาการเกิดขึ้นแบบเป็นๆ หายๆ เกิดขึ้นได้เมื่อมีการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนักเป็นเวลานานๆ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ไม่เพียงพอ ทำให้กลับมาเป็นได้อีก พบมากในกลุ่มพนักงานออฟฟิศ

กลุ่มอาการ office syndrome

กลุ่มอาการ office syndrome แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ

กลุ่มอาการทั่วไป

สาเหตุเกี่ยวข้องกับระบบกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น (คิดเป็นร้อยละ 80) เกิดจากกล้ามเนื้อมีความเมื่อยล้าจากการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ

กลุ่มอาการกดทับของเส้นประสาท

พบไม่บ่อยมากแต่ลักษณะอาการรุนแรง มีอาการปวดรุนแรง ตึง ร้าวลงแขน หรือมีอาการชาร่วมด้วย

อาการกดทับของไขสันหลัง

รุนแรงที่สุดแต่พบน้อยมาก (ร้อยละ 1-2%)
 

5 อาการที่มักพบบ่อยในผู้ป่วยออฟฟิศซินโดรม

  • ปวดศีรษะ
  • ปวด ตึง กล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า ไหล่
  • คอยื่น
  • ไหล่ห่อ
  • ชามือและแขนจากกล้ามเนื้อที่ตึง

 

วิธีป้องกันออฟฟิศซินโดรม (office syndrome)

การปรับพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมในการทำงาน 

ไม่ควรนั่งในท่าเดิมนานๆ ควรจะแบ่งเวลาพักทุก 2 ชั่วโมง เช่น การเปลี่ยนท่านั่ง ลุกขึ้นยืดกล้ามเนื้อ ลุกเดินไปมาเพื่อคลายกล้ามเนื้อ เปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งหลังงอเป็นนั่งหลังตรง ควรปรับระดับของการนั่งที่ถูกต้อง และปรับท่านั่งให้ถูกต้อง คือ นั่งหลังตรง ปรับเก้าอี้ให้อยู่ในตำแหน่งที่พอดีที่ศรีษะจะไม่ก้มไม่เงยจนเกินไป

การออกกำลังกายเป็นประจำ 

การป้องกันปัญหาสุขภาพร่างกายที่ดีที่สุดคือ “การออกกำลังกายเป็นประจำ” ซึ่งการออกกำลังกายนั้นไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายด้วยความหักโหมแต่ควรเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัยและความชอบส่วนตัว เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน บริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้ดี ลดอาการเจ็บปวด เมื่อยล้ากล้ามเนื้อ ควรออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง อย่างน้อยวันละ 30-40 นาที 

** ในกรณีที่ลองออกกำลังและปรับพฤติกรรมแล้วอาการปวดไม่ลดลงควรเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้น ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่า เป็นเป็นออฟฟิศซินโดรมจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเวชศาสตร์ฟื้นฟูหรือทำกายภาพบำบัด 

รักษาออฟฟิศซินโดรม-กายภาพบำบัด-รักษ์คุณ-โฮมแคร์

วิธีรักษาอาการ office syndrome โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาและฟื้นฟูคนไข้ที่มีความผิดปกติด้านโรคระบบประสาท กล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ ทั้งยังช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้กลับมามีชีวิตประจำวันได้ตามปกติ สำหรับอาการปวดคอ บ่า ไหล่ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูจะประเมินว่ากล้ามเนื้อที่มีอาการปวดนั้นเป็นกล้ามเนื้อมัดไหน และจะวางแผนการรักษาแบบใด อย่างเช่น

การรักษาทางกายภาพบำบัด 

จะใช้อุปกรณ์ทางกายภาพบำบัดหลายอย่าง เช่น อัลตร้าซาวนด์ ซึ่งเป็นความร้อนลึก, เลเซอร์ที่มีความแรงสูง ช่วยให้รักษาระดับลึกและมีประสิทธิภาพดีขึ้น และการใช้ Shock  Wave (คลื่นกระแทก) ในบางกรณี ขึ้นอยู่กับแพทย์ที่จะเลือกเครื่องมือทำกายภาพบำบัดให้เหมาะกับแต่ละบุคคล

จ่ายยาเพื่อรักษา 

หากอาการไม่ดีขึ้น แพทย์จะจ่ายยาหลายกลุ่มทั้งยาที่ลดอาการปวด หรือในบางคนที่มีอาการปวดเรื้อรังก็อาจต้องใช้ยากลุ่มอื่นเพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นการจ่ายยาตามความเหมาะสมของแต่ละกรณี
 
อย่างไรก็ตาม วิธีการรักษาดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการบรรเทาอาการ office syndrome เท่านั้น ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถช่วยรักษาได้ แต่ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องทำการเข้าตรวจเพื่อให้ทราบรายละเอียดของสาเหตุและอาการอย่างชัดเจนเพื่อที่จะได้รับการรักษาที่เหมาะกับตนเองและตรงจุด เพื่อผลที่คาดหวัง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์

 

บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้ และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชมทีมนักกายภาพบำบัด ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (Transcranial Magnetic Stimulation: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (Rehabilitation Center) ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง 

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์ :ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองโดยแพทย์เฉพาะทาง

 

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง