5 นวัตกรรมของใช้ผู้สูงอายุสุดล้ำ-เพื่อผู้สูงวัยยุค 2022

“ของใช้ผู้สูงอายุ” บางท่านอาจมองว่าสิ่งของเหล่านี้คงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุเท่านั้น เช่น สบู่ ยาสระผม และกางเกงผ้าอ้อม เป็นต้น และหากจะกล่าวกันตามจริงความคิดเช่นนั้นก็ไม่ใช่สิ่งผิด หากแต่เมื่อเวลาเดินมาข้างหน้า ทุกสิ่งทุกอย่างก็ก้าวตามมาด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเทคโนโลยีและวิถีชีวิตก็ต่างเป็นสิ่งที่เราต้องปรับตัวตามเพื่อความอยู่รอดทั้งสิ้น รวมถึงอุปกรณ์สำหรับผู้สูงอายุที่ถูกพัฒนาถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาให้ไม่เป็นเพียงตัวช่วยผู้สูงวัยเท่านั้นแต่ยังเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การดำเนินชีวิตในแต่ละวันของวัยชราในยุคนี้อีกด้วย

5 นวัตกรรมของใช้ผู้สูงอายุสุดล้ำ-เพื่อผู้สูงวัยยุค 2022

“5 ของใช้ผู้สูงอายุ” สินค้าผู้สูงวัยสุดล้ำที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

1.หุ่นยนต์ ElliQ

ElliQ เป็นตัวช่วยเพิ่มความแอคทีฟให้กับผู้สูงอายุ ให้สามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอก ติดต่อกับครอบครัว หรือเพื่อนได้ผ่านการแชท ผ่านเกมออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย จากการวิจัยพบว่า เมื่อผู้สูงอายุรู้สึกโดดเดี่ยว จะส่งผลให้สุขภาพกายและใจถดถอย จึงทำการคิดค้นและออกแบบ ElliQ ขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยอยู่ลำพัง และไม่เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งนับเป็นอุปสรรคในด้านการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนหรือครอบครัว ให้สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ยังสามารถกล่าวอรุณสวัสดิ์และบอกสภาพอากาศของวันนั้นๆ ได้อีกด้วย

2. โถสุขภัณฑ์ TrueLoo

Vik Kashyap ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Toi Labs ตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนห้องน้ำให้เป็นแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพที่ประโยชน์ หลังจากที่ตระหนักว่าสิ่งที่ถูกชะล้างออกไปนั้นสามารถชี้ให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ Kashyap ได้สร้างฝารองนั่งชักโครกที่เรียกว่า TrueLoo ด้วยความสามารถในการเข้ากับห้องน้ำ TrueLoo มีเซ็นเซอร์ที่สามารถระบุได้ว่าผู้ใช้เป็นใคร จากนั้นจะสแกนโถชักโครกเพื่อกำหนดขนาด สี ความสม่ำเสมอ ความถี่และรูปร่างของอุจจาระ เป็นการตรวจสุขภาพเบื้องต้นจากสิ่งที่ผู้สูงอายุขับถ่าย

3. แพลตฟอร์ม Viral Tech

เป็นแพลตฟอร์มบน Cloud ที่ติดตั้งอยู่บนผลิตภัณฑ์นาฬิกา Viral Brand ในเครือจากบริษัท Viral Care ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกัน โดยเจ้า Viral Tech ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นฟังก์ชั่นในการคอยสังเกตอุบัติเหตุ เช่น การล้มของผู้สูงอายุ และ ประเมินสุขภาพของผู้ใช้แบบ real-time โดยจะทำการวัดตั้งแต่ อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจ ความอิ่มตัวของออกซิเจน ตลอดจนกิจกรรมทางกายและคุณภาพการนอนหลับ อีกทั้งยังมีแจ้งเตือนการกินยาในแต่ละเวลาของผู้สูงอายุได้อีกด้วย นอกจากนี้ตัวนาฬิกายังสามารถ กันน้ำ กันเหงื่อ และชาร์จที่ข้อมือได้อย่างปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และหากตรวจพบการล้ม ระบบจะส่งการแจ้งเตือนไปยังศูนย์บริการที่ผ่านการรับรองโดยทันทีซึ่งพร้อมที่จะให้บริการฉุกเฉิน หากผู้ใช้เลือกที่จะไม่ให้บริการตอบสนองฉุกเฉิน การแจ้งเตือนการล่มสลายจะถูกส่งไปยังสมาชิกในครอบครัวและผู้ดูแลที่กำหนดค่าไว้ล่วงหน้าสูงสุดห้าคนผ่านข้อความหรืออีเมลล์ได้ด้วย

 

4. วีลแชร์ควบคุมด้วยสายตาสำหรับผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต

ทีมคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. จึงได้วิจัยพัฒนาวีลแชร์ไฟฟ้าอัจฉริยะควบคุมด้วยสายตา(Smart Wheelchair based on Eye Tracking) ที่ปฎิบัติการควบคุมการเคลื่อนไหวของวีลแชร์ด้วยเทคโนโลยี Eye tracking เพียงสายตาจ้องไปยังทิศทางที่ต้องการจะไป วีลแชร์นี้ก็จะเคลื่อนตัวมุ่งไปยังทิศทางนั้นทันที ระบบนี้ยังมีจุดเด่นน้ำหนักเบาและมีวิธีการใช้งานที่ง่ายดาย

โดยบนจอแสดงผลของวีลแชร์ไฟฟ้าอัจฉริยะนี้จะมีสัญลักษณ์คำสั่งต่างๆ ที่จะให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ ด้วยการมองไปยังสัญลักษณ์นั้น เพื่อสั่งงานตามความต้องการ โดยมีคำสั่งพื้นฐานซึ่งจะประกอบไปด้วยการสั่งให้วีลแชร์นี้สามารถเลี้ยวซ้าย – เลี้ยวขวา หรือเคลื่อนไปข้างหน้า  เพียงแค่ผู้ใช้งานมองไปยังสัญลักษณ์นั้น ระบบระบบก็จะมีการประมวลผล พร้อมทั้งสั่งงาน เหมือนกับการคลิกเมาส์ ในระบบคอมพิวเตอร์ทั่วไป ก็จะสั่งงานให้ วีลแชร์เคลื่อนที่ไปตามตำแหน่งที่สั่งงานของผู้ใช้งานได้ทันที ซึ่งจะสะดวกต่อผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ผู้ใช้ยังสามารถลิงค์เข้ากับระบบบ้านอยู่อาศัยแบบSmart Home ได้อีกด้วย โดยจะมีคำสั่งบนหน้าจอที่เป็นสัญลักษณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นมา ที่จะสามารถควบคุมระบบไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ ภายในบ้าน เช่น เปิด-ปิดประตูบ้าน  โคมไฟฟ้า  เครื่องปรับอากาศ เครื่องรับโทรทัศน์ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถ สื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับผู้ดูแลผู้ป่วย ผ่านการส่งข้อความไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ดูแลผู้ป่วยว่าผู้ป่วยต้องการความช่วยเหลือ หรือเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้น

5. ผ้าอ้อมอัจฉริยะ

ผ้าอ้อมอัจฉริยะเหมาะสำหรับทั้งผู้ปกครองใหม่และผู้สูงอายุ ออกแบบมาเพื่อเตือนคุณเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม เทคโนโลยีนี้จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียวได้สร้างเซ็นเซอร์อินทรีย์แบบใช้แล้วทิ้งที่ยืดหยุ่นได้เป็นครั้งแรก สามารถใช้เซ็นเซอร์ภายในผ้าอ้อม และส่งการแจ้งเตือนแบบไร้สายเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม ชิ้นส่วนของเทคโนโลยีที่ถ่ายโอนข้อมูลได้รับการพิมพ์ลงบนฟิล์มพลาสติกและเนื่องจากความยืดหยุ่นบางจึงช่วยลดความรู้สึกไม่สบายสำหรับผู้สวมใส่

ท้ายที่สุด ของใช้ผู้สูงอายุเหล่านี้ได้แสดงให้เราเห็นว่าแม้โลกจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ผู้สูงวัยจะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน นวัตกรรมเหล่านี้ยังคงถูกพัฒนาและปรับแต่งขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่เพื่อคอยช่วยเหลือผู้สูงอายุที่อยู่ติดบ้านเท่านั้นแต่คอยเป็นสิ่งที่เอื้ออำนวยให้พวกท่านใช้ชีวิตได้อย่างปกติและครอบครัวก็สามารถวางใจได้


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง