การดูแลผู้สูงอายุอย่างไรให้สุขภาพดี มีความสุข อายุยืนยาว

เทคนิคการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้อาวุโสในบ้านของเรา ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ลูกหลานจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากอายุที่สูงวัยขึ้นส่งผลให้กระดูกข้อต่อต่างๆ ทำงานได้ไม่คล่องแคล่วเช่นเดิม ทำให้การเคลื่อนไหวตัวช้าลง และมักจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นวันนี้ทางรักษ์คุณโฮมแคร์จึงมีเทคนิคการดูแลผู้สูงวัยที่บ้านให้มีสุขภาพทั้งกายใจดี แข็งแรง มีความสุข และมีอายุยืนยาวให้ฟังค่ะ

การดูแลผู้สุงอายุอย่างไรให้สุขภาพดี มีความสุข อายุยืนยาว

 

ดูแลผู้สูงอายุอย่างไรให้ถูกต้อง

1.อาหารการกิน

สำหรับการดูแลผู้สูงอายุนั้น อาหารการกินประจำวันถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอันดับ 1 เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญภายในร่างกายก็ทำงานได้น้อยลงไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม การที่ทานอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันสูง คอเลสเตอรอลสูง อาจจะนำพาไปสู่โรคต่างๆ เช่น โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง ดังนั้นควรระมัดระวังการทานอาหารของผู้สูงวัยในบ้านให้ดี ไม่ควรทานเนื้อติดมัน อาหารทอด ปิ้งย่าง หรืออาหารที่มีส่วนผสมของกะทิมากจนเกินไป ควรจัดอาหารตามโภชนาการที่เหมาะสมทั้ง 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อก็จะช่วยให้คนที่คุณรักห่างไกลจากโรคแล้วค่ะ

2.ออกกำลังกายของการดูแลผู้สูงอายุ

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ควรทำในทุกเพศ ไม่จำกัดวัยเลย เพราะการออกกำลังกายเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระตุ้นให้ภายในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ เพียงแต่การออกกำลังกายแต่ละช่วงวัยนั้นก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ในวัยเด็กอาจจะชอบเล่นผาดโผน เน้นการออกแรงเยอะ วัยผู้ใหญ่อาจจะเน้นการสร้างกล้ามเนื้อ เช่นคาร์ดิโอ วิ่ง เล่นกีฬาแนวปะทะได้ แต่ในหมู่ผู้สูงวัยนั้นการออกกำลังกายแบบใช้แรงเยอะอาจจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บกล้ามเนื้อได้  ดังนั้นการออกกำลังกายของผู้สูงอายุก็คือ การออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดินแกว่งแขน รำไทเก๊ก โยคะ วิ่งจ๊อกกิ่ง ว่ายน้ำแบบระยะทางสั้นๆ อย่างไม่หักโหม เป็นต้น

3.ส่งเสริมด้านอารมณ์

ผู้สูงวัยหลายๆ ท่านมักจะต้องเคยผ่านช่วงของวันทำงานที่ต้องพบเจอคนเยอะๆ มาก่อนเมื่อถึงในวัยเกษียณอายุ การพบปะสังสรรค์ก็ลดน้อยลง และหลายๆ บ้านมักจะให้ผู้สูงวัยอยู่บ้านเพื่อทำงานอดิเรกที่ชอบ ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะรู้สึกเหงา เดียวดาย ครั้นจะขอลูกหลานว่าขอไปทำงานบ้างลูกหลานก็เป็นห่วงไม่อยากให้ออกไปเพราะอยากให้พักผ่อนที่บ้านมากกว่า ทำให้ผู้สูงวัยหลายๆ คนประสบปัญหาโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุเนื่องจากเหงาและรู้สึกเหมือนตนไม่มีค่า ดังนั้นลูกหลานควรที่จะให้ความสำคัญด้านอารมณ์ของผู้สูงอายุให้มาก ควรหากิจกรรมที่ท่านชอบ พาออกไปข้างนอกบ้าน เช่น เที่ยวในครอบครัว ทานข้าวนอกบ้าน พาท่านไปพบเพื่อนเก่าบ้างจะช่วยลดความเหงาที่ต้องอยู่บ้านทุกวันได้

 

ในกรณีหากสมาชิกในบ้านไม่มีเวลาดูแล หรือ จำเป็นต้องไปทำธุระนอกบ้านหลายๆ วันแล้วห่วงความปลอดภัยของผู้สูงอายุที่บ้านว่า อาจจะเหงา ไม่มีเพื่อนคุยด้วย หรือมีโรคประจำตัว หรือ กลัวอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยที่คนในบ้านไม่สามารถมาดูแลได้ทัน เนอร์สซิ่งโฮมก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สามารถพาผู้สูงอายุมาให้ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล ซึ่งข้อดีที่นอกจากผู้สูงวัยจะได้รับการดูแลอย่างดีจากทีมแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ท่านยังสามารถพบเพื่อนใหม่ที่รุ่นราวคราวเดียวกัน ไว้พูดคุยสังสรรค์ คลายเหงา ช่วยลดความเครียดได้ดีมากๆ เลยค่ะ

4.ดูแลด้านสุขภาพ

ผู้สูงอายุควรได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อตรวจดูการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายว่าปกติหรือไม่? เพื่อจะได้สามารถป้องกันหรือวางแผนการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์

บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชมทีมนักกายภาพบำบัด ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (Transcranial Magnetic Stimulation: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (Rehabilitation Center) ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง 

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์ :ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองโดยแพทย์เฉพาะทาง

 

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง