กายภาพบำบัดผู้สูงอายุ มีความสำคัญอย่างไร

เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุมักจะมีอาการปวดเมื่อยบริเวณข้อเข่าจากการเคลื่อนไหวตัวที่ไม่สะดวกหรือจากโรคเรื้อรังต่างๆ ดังนั้นการทำกายภาพบำบัดผู้อายุจึงเป็นหนึ่งในการรักษาแบบฟื้นฟูร่างกายที่นอกจากจะช่วยเสริมสุขภาพที่ป่วยอยู่ในดีขึ้นแล้ว ยังสามารถป้องกันและรักษาโรค เช่น โรคเรื้อรัง โรคข้ออักเสบ และโรคกระดูกพรุนได้ดีอีกด้วย วันนี้รักษ์คุณจึงจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำกายภาพบำบัดในกลุ่มผู้สูงอายุให้ฟังกันค่ะ

กายภาพบำบัดผู้สูงอายุ สำคัญอย่างไร

กายภาพบำบัดผู้สูงอายุ คืออะไร?

กายภาพบำบัดสำหรับผู้สูงอายุ (Geriatric Physical Therapy) เป็นการกายภาพบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ที่ค่อนข้างเหมาะกับผู้สูงอายุที่ป่วย เช่น

  • สูญเสียภาวะการทรงตัว
  • สมรรถภาพการมองเห็นลดลง
  • โรคทางสมองและระบบประสาท
  • โรคข้ออักเสบ
  • โรคกระดูกพรุน
  • โรคอัลไซเมอร์
  • โรคหลอดเลือดในสมอง
  • โรคปัสสาวะเล็ด
  • ผู้สูงอายุที่ผ่านการรักษาทางการแพทย์ด้วยการผ่าตัดสะโพกและผู้ที่จำเป็นต้องใส่ข้อเข่าเทียม

กายภาพบำบัดด้วยการกระตุ้นไฟฟ้า

การทำกายภาพบำบัดผู้สูงอายุ จำเป็นอย่างไร?

สาเหตุที่การทำกายภาพบำบัดมีความสำคัญกับผู้สูงอายุเนื่องจาก การทำกายภาพบำบัดจะช่วยฟื้นฟูร่างกายของผู้สูงอายุให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย เพราในบางครั้งอาการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุบางอย่างอาจส่งผลต่อการขยับร่างกายที่ยากขึ้น ส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้สูงอายุที่อาจจะรู้สึกอ่อนแอ สิ้นหวัง รู้สึกเป็นภาระของลูกหลาน แต่หากได้รับการรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัดนั้น จะช่วยรักษา และช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ท่านได้ ซึ่งประโยชน์ของกายภาพบำบัดนั้นก็มีประโยชน์มากมายเลยค่ะ 

ประโยชน์ของกายภาพบำบัดผู้สูงอายุ

  • ลดและบรรเทาอาการเจ็บปวดจากอาการป่วยตามกล้ามเนื้อ
  • ช่วยเพิ่มสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงอายุให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้
  • บรรเทาอาการปวดตามข้อต่อ กระดูก
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อและข้อต่อ
  • เพิ่มความสมดุลในร่างกาย
  • ช่วยเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุให้สามารถเคลื่อนไหวได้ดีและปลอดภัย
  • ช่วยฝึกการใช้เครื่องมือพยุงร่างกาย เช่น ไม้เท้า
  • การลดความเสี่ยงจากเกิดอุบัติเหตุ เช่น หกล้ม ตกจากที่สูง
  • ลดเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจวาย เนื่องจากการทำกายภาพบำบัดจะบริหารหัวใจ ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ป้องกันการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด
  • ในกรณีกายภาพบำบัดผู้สูงอายุระยะพักฟื้น จะช่วยลดการเกิดผิวหนังอักเสบ และแผลกดทับที่เกิดจากการขาดการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลานานๆ 

กายภาพบำบัดผู้สูงอายุมีกี่วิธี?

  1. กายภาพบำบัดทั่วไป (Manual Therapy) เป็นการกายภาพบำบัดด้วยมือของนักกายภาพบำบัดเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อให้คลายตัวลง  เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ร่างกายและช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  2. กายภาพบำบัดประคบเย็น (Cold Therapy) เป็นการประคบเย็นด้วยอุณหภูมิ 10 องศาเซลเซียสหลังมีการบาดเจ็บเฉียบพลันไม่เกิน 24-72 ชม. หรือหลังการผ่าตัด การประคบเย็นจะช่วยลดการเจ็บปวดและอาการอักเสบให้ทุเลาลง ใช้เวลาประคบประมาณ 15 – 20 นาทีต่อครั้ง
  3. กายภาพบำบัดประคบร้อน (Heat Therapy) เป็นกายภาพบำบัดที่เน้นการประคบร้อนบริเวณหลัง บ่า ไหล่ด้วยอุณหภูมิ 40 – 45 องศา นิยมใช้ประคบในช่วงก่อนหรือหลังการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น บรรเทาอาการผู้สูงอายุที่มีภาวะข้อเสื่อม
  4. กายภาพวารีบำบัด (Hydrotherapy) เป็นการทำกายภาพบำบัดชนิดหนึ่งที่ผู้สูงอายุจะต้องลงไปในสระว่ายน้ำหรือบ่อน้ำโดยอาศัยแรงต้านของน้ำมาช่วยในการรักษา ข้อดีของการรักษารูปแบบนี้จะช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่ออ่อนของร่างกาย ช่วยลดแรงกระแทกตามข้อต่อทำให้ไม่มีอาการเจ็บปวดระหว่างการทำกายภาพ ฝึกการทรงตัว เพิ่มความยืดหยุ่นในกล้ามเนื้อ
  5. กายภาพบำบัดด้วยการกระตุ้นไฟฟ้า เป็นการรักษาด้วยการเน้นกระตุ้นการทำงานของเซลล์ ลดอาการเจ็บปวดฟื้นฟูการเจ็บป่วยของโรคทางสมองและระบบประสาท กระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี
  6. กายภาพบำบัดด้วยอัลตราซาวด์ (Ultrasound) เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามาประยุกต์ใช้กับศาสตร์กายภาพบำบัด โดยใช้คลื่นเสียงเข้าไปกระตุ้นการซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ เพื่อลดอาการปวด ลดอาการกล้ามเนื้อกระตุก หรือได้รับอาการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน เช่น หกล้ม

** ในแต่ละกรณีจำเป็นต้องได้รับการดูแลโดยทีมแพทย์ พยาบาลและนักกายภาพบำบัดอย่างใกล้ชิด เพื่อทำการประเมินร่างกายของผู้สูงอายุก่อนรับบริการทุกครั้งและจะประเมินแผนการรักษาในแต่ละประเภทให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละคน

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง