8 กิจกรรมผู้สูงอายุที่น่าสนใจ ช่วยผู้สูงวัยอารมณ์ดี

“กิจกรรมผู้สูงอายุ” ถือเป็นอย่างหนึ่งที่ไม่เพียงแต่ช่วยนันทนาการผู้สูงอายุในครอบครัวได้มีความสุขเท่านั้น แต่เป็นการที่ช่วยสานสัมพันธ์คนในครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วย กิจกรรมต่างๆ สามารถถูกออกแบบมาได้หลายๆ แบบโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงแค่การใส่บาตรตอนเช้า หรือนั่งอ่านหนังสือให้ท่านฟังตามที่เราเคยเห็นกันเท่านั้น

8 กิจกรรมผู้สูงอายุที่น่าสนใจ ช่วยผู้สูงวัยอารมณ์ดี

ทำไมต้องมี “กิจกรรม” ให้กับ “ผู้สูงอายุ”

หลายๆคนมองว่าวัยชราเป็นวัยที่เลอะเลือนและทำอะไรไม่คอยได้ แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่าแม้ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจจะเสื่อมถอยลงแต่กลับต้องการการดูแลที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นธรรมชาติที่มนุษย์วัยนี้ต้องผ่านเรื่องราวมามากมายแต่หลักๆที่เห็นได้ชัดคือ การสูญเสียคนใกล้ชิด เช่น ลูกหลานเริ่มแยกย้ายออกจากบ้าน สูญเสียคู่ชีวิต และเพื่อนสนิท เป็นต้น สาเหตุดังกล่าวจึงส่งผลต่อความแปรปรวนทางอารมณ์ให้กับพวกท่านอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ดีเมื่อต้นไม้ยังต้องการน้ำไว้หล่อเลี้ยงให้เติบโต จิตใจของวัยชราก็เช่นเดียวกันที่ต้องการความสงบและความสุขโดยเฉพาะกับลูกๆ หลานๆ

8 กิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงอายุมีอะไรบ้าง

มีกิจกรรมมากมายที่แต่ละครอบครัวสามารถนำไปปรับใช้ โดยจะแบ่งตามสุขภาพทางภาวะจิต ดังนี้

  • กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุสมองเสื่อม

กิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้กับผู้สูงอายุสมองเสื่อมควรเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นในเรื่องของความจำ ซึ่งอาจเป็นกิจกรรมเล็กๆน้อยพอให้ผู้สูงอายุท่านนั้นๆได้ถูกกระตุ้นให้ช่วยส่วนประสาทของความจำมากขึ้น เช่น

1.ปฏิทินเตือนความจำ

สมาชิกในบ้านอาจจะทำปฏิทินขนาดใหญ่โดยมีตัวเลขบอก วัน-เดือน-ปี หรือ ฤดูกาล ไว้บนปฏิทินก็ได้ วิธีทำกิจกรรมนี้ทำได้ง่ายๆ โดยการที่ลูกหลานหรือผู้ดูแลต้องค่อยหมั่นถามท่านถึงวันหรือช่วงเวลาต่างๆ ที่สำคัญในชีวิต เช่น เกิดวันที่เท่าไหร่ พรุ่งนี้วันอะไร แต่งงานวันที่เท่าไร่ เป็นต้น การกระทำเช่นนี้จะช่วยส่งเสริมให้ท่านได้ใช้ระบบความจำมากขึ้นนั่นเอง

2. สิ่งที่คุ้นเคย

ในกิจกรรมนี้เป็นการนำสิ่งต่างๆ ที่ท่านคุ้นเคยมาให้ดู ให้ฟัง และคอยถามท่าน เช่น เพลงที่เคยฟัง ต้นไม้หรือดอกไม้ที่เคยปลูก และภาพของคนที่ท่านรู้จักหรือสัวต์ที่ท่านเลี้ยงมาให้ท่านคอยตอบคำถาม

  • กิจกรรมผู้สูงอายุซึมเศร้า

3. เผยแพร่ความรู้ให้คนรุ่นหลัง

“อาบน้ำร้อนมาก่อน” ข้อดีของผู้สูงอายุคือมีวุฒิภาวะและประสบการณ์อย่างมาก จึงสามารถเป็นที่ปรึกษา แบ่งปันความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ได้ กิจกรรมรูปแบบนี้จะช่วยให้ผู้สูงอายุได้ตระหนักถึงคุณค่าของตัวเองมากขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะซึมเศร้านั้นมักจะมีความคิดว่าพวกเขาไม่มีคุณค่าในตนเอง ต้องคอยเป็นภาระของลูกหลาน ฉะนั้นกิจกรรมนี้จะสามารถช่วยท่านได้

4.ท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวไม่ใช่กิจกรรมสำหรับวัยรุ่นเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถให้ผู้สูงอายุได้เปิดหูเปิดตา พบเจออะไรใหม่ๆ มีความผ่อนคลาย ลดความเบื่อหน่ายได้อย่างมากอีกทั้งยังสามารถไปกันได้เป็นครอบครัว ก็จะยิ่งสร้างประสบการณ์ดีๆให้ท่านด้วย

 
  • กิจกรรมผู้สูงอายุติดเตียง

5. เกมกระดานต่างๆ

เช่น หมากรุก หมากฮอส การคิดเลขง่ายๆ ปริศนาอักษรไขว้ เกมบันไดงู งานศิลปะวาดรูป หรืองานประดิษฐ์ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้พวกท่านได้ใช้ระบบสมองในการทำงานและขยับร่างกายได้เล็กน้อยและยังเป็นการได้ร่วมกิจกรรมกับลูกหลานอีกด้วย

6. ออกกำลังกายง่ายๆ

เป็นปกติสำหรับผู้ป่วยติดเตียงที่ว่าเมื่อนอนบนเตียงเฉยๆ เป็นเวลานานๆ จะเริ่มเกิดความเครียดและเริ่มเบื่อหน่ายได้และแม้ผู้สูงอายุที่อยู่ในสภาวะผู้ป่วยติดเตียงจะขยับร่างกายไม่ได้มากนัก แต่ก็ยังคงมีกิจกรรมออกกำลังกายง่ายๆ ที่พวกท่านสามารถทำได้ เช่น การเดินด้วยตนเองพร้อมอุปกรณ์พยุงในระยะสั้นๆ หรือ ทำท่ากายภาพบำบัดง่ายๆ พร้อมกับลูกหลาน

  • กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุติดบ้าน

7. ทำอาหาร

โดยปกติผู้สูงอายุติดบ้านนั้นบางท่านอาจไม่ได้มีอาการป่วยใดๆ แต่อาจเกิดจากการที่ไม่สะดวกใจจะออกไปไหนกับลูกหลานเนื่องจากความสามารถในการขยับร่างกายหรือเดินนั้นไม่ได้คล่องแคล่วเหมือนแต่ก่อน ดังนั้นกิจกรรมที่สมาชิกในบ้านสามารถทำร่วมกับผู้สูงอายุที่อยู่ติดบ้านได้คือกิจกรรมง่ายๆ เช่น การทำอาหารหรือให้ท่านช่วนสอนทำอาหาร จริงอยู่ที่เมื่อยามท่าเข้าวัยชราลูกหลานในบ้านต้องเป็นฝ่ายทำให้ท่านทานและดูแล แต่กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีทีเดียวในการให้ท่านได้มีอะไรสนุกๆ ทำ

8. กิจกรรม Workshop เพื่อให้ความรู้

แม้ผู้สูงอายุจะผ่านประสบการณ์ชีวิตมามากมายแต่ในทางกลับกันการได้รับความรู้ใหม่ๆ ก็สามารถเป็นกิจกรรม Workshop ง่ายๆ ให้พวกท่านได้ เช่น การถ่ายภาพ การใช้สื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างๆ การทำเบเกอร์รี่ที่ท่านไม่เคยทำ เป็นต้น

กล่าวโดยสรุป วัยชราไม่ใช่วัยที่ไร้ประโยชน์เพียงเพราะร่างกายเสื่อมถอยลง หลายๆ คนสร้างคุณงามความดีให้กับโลกมากมายแม้อายุจะล่วงเลยมาถึงช่วงบั้นปลายชีวิตแต่กลับกันถนัดเพราะเป็นวัยที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าและมากไปด้วยประสบการณ์ ดังนั้นคนในครอบครัวท่านอื่นๆ ควรภูมิใจและคอยเตือนท่านให้ภูมิใจในตัวเองอยู่เสมอด้วย

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สังเกตภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ มีความอันตรายอย่างไร

ออฟฟิศซินโดรม (office syndrome) คืออะไร?

การดูแลผู้สูงอายุอย่างไรให้สุขภาพดี มีความสุข อายุยืนยาว

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง