“สายตายาว” ปัญหาสายตาของวัยชราที่เลี่ยงไม่ได้

“สายตายาว” ปัญหาของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ แท้จริงแล้วปัญหาทางสายนั้นมีได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น ยาว และเอียง ซึ่งตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าปัญหาเช่นนี้สามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัยเพราะนอกจากค่าสายตาจะเปลี่ยนไปตามอายุแล้ว บางรายก็ยังสามารถมีปัญหาสายตาตั้งแต่กำเนิดได้ด้วยนั่นเอง

"สายตายาว" ปัญหาสายตาของวัยชราที่เลี่ยงไม่ได้

ภาวะสายตายาวตามวัย

สายตายาวตามวัย ไม่ใช่ ภาวะสายตายาว

เป็นเรื่องที่มักเข้าใจผิดกันว่าปัญหาทางสายตา 2 แบบนี้คือปัญหาเดียวกัน แต่แท้จริงแล้วเรื่องของสายตายาวนั้น มีด้วยกัน  2 ประเภทหลักๆ อย่างแรก คือ สายตายาวตั้งแต่กำเนิด โดยจะเกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิด อีกอย่าง หนึ่ง คือ สายตายาวตามวัย ซึ่งอาการสายตายาว 2 ประเภทนี้จะแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้

  • สายตายาวตั้งแต่กำเนิด

เกิดจากขนาดของลูกตาที่มีขนาดเล็กเกินไป ทำให้จุดรวมแสงของภาพไม่ว่าวัตถุนั้นจะอยู่ใกล้หรือไกลไม่ไปโฟกัสบนจอประสาทตา จึงเป็นสาเหตุของการปวดตา และมองเห็น ไม่คมชัด

  • สายตายาวตามวัย

จะเกิดขึ้นหลังจากอายุ 40 ปี เป็นผลจากการปรับโฟกัสของเลนส์ตาแย่ลง ทำให้มองวัตถุระยะ ใกล้ไม่ชัด ทำให้ต้องยืดแขนออกเพื่อมองให้ชัด เพราะฉะนั้น อย่าสับสนระหว่างสองแบบนี้เด็ดขาด

ปัญหาสายตายาวในผู้สูงอายุ-อาการ

อาการของคนที่มีปัญหาสายตายาวสูงอายุ คือ มองระยะใกล้ไม่ชัด เวลาอ่านหนังสือต้องยื่นมือออกไป มากกว่าปกติ ในระยะแรก ๆ บางคนอาจจะยังสามารถมองเห็นระยะใกล้ได้ดีแต่ว่าไม่สามารถใช้สายตาระยะใกล้ติดต่อกันได้เป็นเวลานาน ๆ อาจจะมีอาการปวดตาหรือปวดหัว เมื่อใช้สายตาไปได้ซักระยะหนึ่ง โดยส่วนใหญ่ในคนที่มีสายตามองไกลปกติจะเริ่มมีปัญหาสายตายาวสูงอายุ ตอนอายุประมาณ 40 ปี แต่ถ้าในคนที่มีปัญหาสายตายาวโดยกำเนิดอยู่แล้วก็จะทำให้สามารถมีปัญหาสายตายาวสูงอายุเร็วกว่าคนอื่น

เรื่องสายตาแก้กันไม่ได้

ทางเลือกในการแก้ไขสายตายาวตามวัย มีได้หลายอย่าง เริ่มจากการใส่แว่นสายตายาวสำหรับอ่านหนังสือ (Reading Glasses) หรือในคนที่มีภาวะสายตาสั้นมาก่อนก็ต้องใช้แว่นชนิดโปรเกรสซีฟ หรือแว่น Bifocal ที่จะช่วยปรับการมองเห็นได้ทั้งระยะใกล้-ไกลนอกจากนี้ยังมีคอนแทคเลนส์สำหรับสายตายาวตามวัย ที่ออกแบบโดยเน้นพื้นที่การมองเห็นบนคอนแทคเลนส์ให้เหมาะสมกับขนาดรูม่านตา ซึ่งมีขนาดแตกต่างกันไปตามช่วงอายุที่เพิ่มขึ้นและค่าสายตาสั้น-ยาวอีกด้วย ปัญหาสายตายาวตามวัยเกิดขึ้นได้ กับทุกคน จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่า ที่คิด ควรสังเกตตัวเองเมื่อถึงเวลาที่สายตาเปลี่ยนแปลง และแก้ไขทันที  เพื่อให้ใช้ชีวิตและสนุกกับทุกไลฟ์สไตล์ ได้อย่างเต็มที่แม้แต่คนที่ทานอาหารบำรุงสายตาเป็นประจำก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้

อย่างไรก็ดี แม้ปัญหานี้ในผู้สูงอายุจะไม่สามารถแก้ไขได้ก็ตาม แต่ก็ดูแลยังคงจำเป็นอยู่ ดังนั้นบุตรหลานควรพาท่านไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญอยู่สม่ำเสมอ เพื่อทำให้ผู้สูงวัยในครอบครัวสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเท่าที่ท่านจะสามารถทำได้นั่นเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง