บ้านพักคนชรา VS เนอร์สซิ่งโฮม เหมือนและต่างกันอย่างไร

เนอร์สซิ่งโฮมหมายถึงบ้านพักคนชราหรือเปล่า? เชื่อว่าหลายๆ คนมักจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับบ้านพักผู้สูงอายุและเนอร์สซิ่งโฮมว่ามีความเหมือนกัน เพราะเป็นที่ดูแลผู้สูงอายุเหมือนกัน แต่ความจริงแล้วทั้งคู่มีความแตกต่างกัน แต่จะมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาช่วยไขข้อข้อสงสัยให้ฟังกันค่ะ

 บ้านพักคนชรา VS เนอร์สซิ่งโฮม เหมือนและต่างกันอย่างไร

บ้านพักคนชรา VS เนอร์สซิ่งโฮม เหมือนและต่างกันอย่างไร

จุดที่เหมือนกันของบ้านพักผู้สูงอายุกับเนอร์สซิ่งโฮม คือ ทั้งสองที่เป็นสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเพื่อให้ผู้สูงอายุมีชีวิตการเป็นอยู่ที่เหมาะสมในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย อาหารการกินที่ถูกหลักโภชนาการ ซึ่งที่บ้านพักผู้สูงอายุนั้นจะมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่คอยให้การดูแลตลอดเวลา เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีลูกหลานคอยดูแลสามารถเข้ามาอยู่ที่บ้านพักได้แบบระยะยาวได้

จุดที่แตกต่างกันของบ้านพักผู้สูงอายุกับเนอร์สซิ่งโฮม คือ บ้านพักผู้สูงอายุจะเน้นการดูแลผู้สูงอายุแบบระยะยาว และผู้สูงอายุจำเป็นต้ิงมีความสามารถในการดูแลตัวเองได้ เช่น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เดินเหินได้ปกติ ทานข้าวเองได้ เปลี่ยนเสื้อผ้า ทำความสะอาดร่างกายได้เอง ไม่มีภาวะป่วยหนักจนไม่สามารถดูแลตัวเองได้ หรือ มีภาวะติดเตียง

ส่วนเนอร์สซิ่งโฮมจะเน้นการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลตลอดเวลา 24 ชั่วโมง หรือผู้ป่วยสูงอายุที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดต้องการใช้เวลาในการพักฟื้น และผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องมีคนดูแล ป้อนอาหาร ทำความสะอาดร่างกายให้ ซึ่งที่เนอร์สซิ่งโฮมจะมีทีมแพทย์ พยายาม นักกายภาพบำบัด และนักโภชนาการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสูง ซึ่งจะช่วยดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง และช่วยฟื้นฟูอาการเจ็บป่วยให้หายอย่างรวดเร็ว มีการบริการครบวงจรเหมาะสำหรับผู้สูงอายุระยะสั้นๆ

และในมุมที่แตกต่างกันตรงนี้เอง จึงสรุปได้ว่า บ้านพักคนชราเหมาะสำหรับผู้สูงวัยที่ไม่มีอาการป่วยรุนแรงและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีญาติหรือบุตรหลานดูแล สามารถเข้ามาอยู่ที่บ้านพักคนชราในระยะยาวได้ แต่เนอร์สซิ่งโฮมจะเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน หรือ กำลังพักรักษาตัวโดยที่จำเป็นต้องมีคนดูแลตลอดเวลาที่ญาติและลูกหลานไม่สามารถดูแลได้เนื่องจากต้องออกไปทำงาน หรือ ต้องออกไปทำธุระต่างจังหวัดนานๆ ก็สามารถใช้บริการของเนอร์สซิ่งโฮมในการช่วยดูแลชั่วคราวได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง