tms รักษาโรค ซึม เศร้า ในผู้สูงอายุได้จริงไหม?

tms รักษาโรค ซึม เศร้า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโรคซึมเศร้า เป็นอีกโรคหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุ เพราะแม้จะเป็นอาการที่ดูมีอาการซึม อ่อนเพลีย ดูไม่มีความรุนแรงอะไร แต่แท้จริงแล้วหากปล่อยไว้ ก็สามารถทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิตได้เลยเช่นกัน อย่างไรก็ดี นอกจากจะต้องได้รับความใส่ใจจากลูกหลานในบ้านแล้ว เทคโนโลยีทางการแพทย์การสามารถช่วยรักษาโรคนี้ได้เช่นกัน นั่นคือ เครื่องกระตุ้นสมองอย่าง TMS ที่หลายคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้ว ซึ่งหากบุตรหลานคนใดที่ไม่เคยทราบถึงข้อมูลเทคโนโลยีนี้มาก่อน ในบทความนี้ก็สามารถให้คำตอบได้

tms รักษาโรค ซึม เศร้า ในผู้สูงอายุได้จริงไหม?

tms รักษาโรค ซึม เศร้า ในผู้สูงอายุได้จริงหรือ?

อาการซึมเศร้าในผู้สูงอายุ คือ อาการป่วยของโรคชนิดหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ก่อนเข้าวัยสูงอายุและหลังจากเข้าสู่วัยสูงอายุ ซึ่งอาการของโรคจะมีความรุนแรงตั้งแต่ภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยไปจนถึงอาจมีอาการจิตเวชร่วมด้วย อารมณ์ไม่แจ่มใส รู้สึกหดหู่ บางเคสอาจมีความคิดสั้น คิดฆ่าตัวตาย สามารถรักษาได้ด้วยการเข้าพบจิตแพทย์

โรคซึมเศร้า คือ

เป็นโรคทางจิตเวชที่มีผู้เป็นโรคนี้จำนวนไม่น้อย บางคนเป็นโดยไม่รู้ตัว ทำให้ไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที ซึ่งถ้าหากได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม โรคนี้ก็จะทุเลาลง กลับมาเป็นผู้ที่จิตใจแจ่มใส พร้อมจะทำกิจวัตรต่างๆ ดังเดิม ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก การเปลี่ยนแปลงหลักๆ จะเป็นในด้านอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด พฤติกรรม ร่วมกับอาการทางร่างกายต่างๆ

ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น สาเหตุอาจมาจากสิ่งเร้าที่เกิดจากการใช้ชีวิตในสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อให้เกิดความเครียด ความขัดแย้ง การพลัดพราก การสูญเสีย เป็นต้น

สาเหตุของโรคซึมเศร้า

แม้ลักษณะอาการของโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุจะแสดงออกไม่มากนัก แต่ก็มีสาเหตุได้หลายประการ เช่น

ความผิดปกติของสารเคมีภายในสมอง

สารเคมีในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะเปลี่ยนแปลงลดลงไปอย่างเห็นได้ชัดเจน ทำให้เกิดความบกพร่องในการทำงานร่วมกัน

กรรมพันธุ์

หากมีคนในครอบครัวเคยป่วย เราก็มีโอกาสและมีความเสี่ยงที่จะเป็นด้วยเช่นกัน

การเผชิญเรื่องเครียด

เชื่อว่าการเจอมรสุมชีวิตโดยที่ไม่ทันได้ตั้งตัว จะส่งผลทำให้เกิดความเครียด เช่น ตกงาน มีปัญหาเรื่องเงิน ความรัก การสูญเสียคนที่เรารัก ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานั้นล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้าได้ทั้งหมด

 

อาการของโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

อาการของโรคซึมเศร้าของผู้สูงวัย คนในครอบครัวสามารถสังเกตอาการของได้ ดังนี้

  • ทานอาหารได้น้อยลงกว่าปกติ แม้จะเป็นอาหารที่ชอบ ในบางรายอาจจะทานได้เยอะกว่าเดิม
  • นอนน้อยกว่าปกติ ตื่นกลางดึก หรือในบางรายก็มักจะนอนทั้งวัน
  • ดูคล้ายกับมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง
  • ไม่อยากทำอะไร ความสนใจต่อสิ่งต่างๆ ลดน้อยลง
  • เสียความมั่นใจรู้สึกว่าไร้ค่า ชอบพูดจาโทษตัวเอง
  • จากที่เคยเป็นคนที่เข้าสังคมก็ปิดกั้น ไม่พบเพื่อนฝูง เก็บตัวมากขึ้น
  • มีอารมณ์รุนแรง หงุดหงิดง่าย แต่ในบางครั้งก็มีอาการเศร้าซึม หดหู่
  • มีความพยายามจะทำร้ายตัวเอง หรือ มีแนวโน้มว่าคิดสั้น

การรักษาโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุด้วย TMS

TMS (Transcranial Magnetic Stimulation) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรคซึมเศร้า ควบคู่กับการรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือการรับประทานยาปรับสมดุลสารเคมีสมอง โดยพบว่าเทคโนโลยี TMS สามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ โดยเฉพาะการรักษาในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง หรือดื้อยา มีภาวะข้างเคียงจากการรับประทานยา เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว ฝันร้าย มากกว่านั้นคืออาการซึมเศร้าไม่ตอบสนองหลังรับประทานยา หรือรับประทานยาต้านเศร้ามาแล้วเกิน 1 ปี แล้วอาการไม่ดีขึ้น

โดยเทคโนโลยี TMS นี้ จะส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปกระตุ้นสมองในจุดที่มีผลต่อโรค ลงลึกประมาณ 1-3 เซนติเมตร เพื่อปรับสมดุลในการทำงานของสมองทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้าในเซลล์ประสาทในบริเวณนั้น ในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าพบว่ามีการทำงานของสมองส่วนหน้าทางซีกซ้ายน้อยกว่าปกติหรือการทำงานทางสมองส่วนหน้าซีกขวามากกว่าปกติ ซึ่งการรักษาด้วยเทคโนโลยี TMS จะช่วยปรับการทำงานของสมองให้เข้าสู่ภาวะปกติได้ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกใหม่สำหรับการรักษาโรคทางจิตเวช ที่มีความปลอดภัย

การรักษาโดยเทคโนโลยี TMS ใช้เวลาเพียง 20-30 นาทีต่อครั้ง โดยแพทย์สมองและระบบประสาทจะเป็นผู้ประเมินว่าต้องทำกี่ครั้งรวมถึงความถี่ในการทำต่อสัปดาห์ เมื่อทำเสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล ไม่สร้างบาดแผลหรือความเจ็บปวดใดๆ ขณะรักษาแก่ผู้ป่วย นับว่าการรักษาโดยเทคโนโลยี TMS เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรคที่น่าสนใจ เพราะทั้งปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง และนอกจากจะสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้แล้ว โรคอื่นๆ ที่เกี่ยวกับระบบประสาทอย่าง ภาวะสมองเสื่อม อัมพฤกษ์ อัมพาต จากเส้นเลือดในสมองตีบ พาร์กินสัน ย้ำคิดย้ำทำ ก็สามารถรักษาด้วยวิธีนี้ได้ด้วย

อย่างไรก็ดี การรักษาผู้สูงอายุด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าเช่นนี้ แม้จะไม่อันตราย แต่ก็ควรอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งนอกจากการรักษาทางการแพทย์แล้ว บุตรหลานในบ้านควรช่วยกันดูแลและเอาใจใส่ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีอาการที่ดีขึ้น เพื่อร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงไปพร้อมกัน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง