5 แอปฯ หาหมอออนไลน์! ตอบโจทย์ผู้สูงวัยยุคโควิด

“หาหมอออนไลน์” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในยุคนี้ เพราะตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น “การเว้นระยะห่างทางสังคม” คืออีกหนึ่งวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เราเรียนรู้ในการอยู่กับมันนั่นเอง อย่างไรก็ตามการดำเนินชีวิตแนวใหม่นี้ก็ได้สร้างข้อจำกัดต่างๆ ในการไปไหนมาไหนของเราด้วยเนื่องจากจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไปอีก ไม่ว่าจะเป็น ตลาด โรงเรียน และโรงพยาบาล สถานที่ที่จำเป็นที่สุดสำหรับผู้ที่เจ็บป่วย ผู้มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุ ดังนั้นการพบแพทย์ออนไลน์ หรือ การใช้แอปพลิเคชันคุยกับคุณหมอ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับช่วงเวลานี้

5 แอปฯ หาหมอออนไลน์! ตอบโจทย์ผู้สูงวัยยุคโควิด

แอปฯ หาหมอออนไลน์ยุคนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง?

จริงๆ แล้วแอปพลิเคชันพบแพทย์เปิดให้บริการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2562 ซึ่งก็มีหลากหลายแอปพลิเคชันด้วยกัน มีทั้งแบบเสียเงินซื้อและแบบฟรีแล้วแต่ผู้ใช้จะสะดวก โดยฟังก์ชันส่วนใหญ่ในแอปฯเหล่านี้ค่อนข้างตอบโจทย์กับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปพบแพทย์และครอบครัวที่มีผู้สูงอายุที่ต้องพบแพทย์อยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นแอปฯพบแพทย์เหล่านี้จึงได้พัฒนาบริการต่างๆ ในแอปฯให้มีมากขึ้นโดยไม่จำกัดไว้เพียง VDO Call คุยกับคุณหมอเท่านั้นแต่ยังสามารถทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้อีก เช่น

1. พูดคุยกับทีมแพทย์ทางแชท

เป็นฟังก์ชันหลักๆ ของตัวแอปพบหมอออนไลน์ ซึ่งหากผู้สูงวัยมีคำถามเกี่ยวกับสุขภาพที่ยังไม่ได้รับคำตอบและต้องการข้อมูลด้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือก็สามารถสนทนาโดยตรงกับทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญได้ทุกที่ทุกเวลา

2. ซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพ

แอปพลิเคชันพบแพทย์ออนไลน์บางแอปฯนั้น นอกจากจะสามารถคุยแชทกับคุณหมอได้แล้วก็ยังสามารถซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพจากทางแอปฯได้เลย เช่น วิตามินต่างๆ สำหรับร่างกาย วิตามินสำหรับผิว อาหารเสริม เป็นต้น และยังจัดส่งได้เลยในแอปฯเดียว

3. นัดพบแพทย์เพื่อพูดคุยได้แบบส่วนตัว

หากผู้ป่วยสูงอายุท่านใดจำเป็นต้องเดินทางไปพบกับคุณหมอโดยตรงที่โรงพยาบาลก็สามารถนัดพบแพทย์ทางแอปฯนั้นๆ ได้เลย ซึ่งเป็นข้อดีที่ผู้สูงวัยไม่ต้องไปนั่งต่อแถวรอคิวนานๆ และสามารถลดโอกาสในการแพร่ระบาดได้ด้วย

4. ไร้กังวลในการทำเรื่องประกันสุขภาพ

แน่นอนอยู่แล้วว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีประกันสุขภาพที่บุตรหลานทำไว้ให้ ซึ่งเป็นปกติที่หลังจากการตรวจกับแพทย์แต่ละครั้งจะต้องตามมาด้วยการดำเนินเรื่องค่าใช้จ่ายกับทางประกัน โดย ณ ปัจจุบันบางแอปพลิเคชันนั้นได้ทำการเชื่อมโยงโดยตรงกับประกันสุขภาพของผู้สูงวัยแต่ละท่านแล้วนั่นเอง ดังนั้นจึงลดความยุ่งยากในเรื่องการดำเนินการเรื่องประกันไปได้นั่นเอง (โดยบางแอปฯ อาจเป็นแอปฯของบริษัทประกันเองด้วย)

 

5 แอปพลิเคชั่นพบแพทย์ออนไลน์ที่น่าสนใจ

1. Raksa (รักษา)

ช่องทางการติดต่อ : แอปพลิเคชัน Raksa, เว็บไซต์ www.doctorraksa.com
ค่าใช้จ่าย : 15 นาที 200 บาท

แอปคุยกับหมอรักษา (Raksa) ให้บริการเหมือนแอปหาหมอออนไลน์สมิติเวชตรงที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง แต่ระบุหมอจากโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งไม่ได้ ใช้วิธีการเลือกตามรายชื่อแพทย์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ และจัดยาโดยเภสัชกรที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์เช่นกัน เป็นแอปปรึกษาหมอที่เหมาะสำหรับปรึกษาโรค และอาการเจ็บป่วยทั่วไปที่ไม่ฉุกเฉิน หรือให้แพทย์ช่วยประเมินอาการเบื้องต้นก่อนตัดสินใจเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป พื้นที่กรุงเทพมหานครรับยาได้ 1 ชั่วโมง ต่างจังหวัดจัดส่งทางไปรษณีย์รอรับยาได้ 1-2 วัน

2. ใกล้มือหมอ

ช่องทางการติดต่อ : แอปพลิเคชัน “ใกล้มือหมอ”
ค่าใช้จ่าย : ฟรี

แอปพลิเคชันใกล้มือหมอ หรือแอปคุยกับหมอ เป็นช่องทางหาหมอออนไลน์ฟรี ที่ประเมินอาการเบื้องต้นของผู้ป่วยได้แม่นยำถึง 70-80% โดยเป็นแอปคุยกับหมอที่ช่วยให้ผู้ป่วยที่มีคำถามเกี่ยวกับอาการง่ายๆ ของตัวเอง เพื่อช่วยประเมินอาการก่อนเลือกตัดสินใจรักษาต่อไปได้ พร้อมวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น เหมือนมีหมอมาคอยซักอาการ และให้ความรู้ของโรคเพื่อให้คุณดูแลสุขภาพตัวเองได้ แต่หากพบว่าเป็นอาการที่มีความเสี่ยงก็จะมีรายชื่อของสถานพยาบาลใกล้เคียงให้คุณติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที

3. DoctorMe (ด็อกเตอร์มี)

ช่องทางการติดต่อ : แอปพลิเคชัน DoctorME
ค่าใช้จ่าย : ฟรี

แอปพลิเคชันดอกเตอร์มี (DoctorME) เป็นแอปฯพบแพทย์ออนไลน์ที่พัฒนามายาวนานที่สุด เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2554 และพัฒนามาหลายเวอร์ชัน โดยเป็นการออกแบบร่วมกันระหว่าง สสส., มูลนิธิหมอชาวบ้าน, สถาบัน ChangeFushion และบริษัทโอเพ่นดรีม เพื่อให้ผู้ป่วยใช้งานบน Smart Phone และแท็บเล็ตได้เบื้องต้น โดยให้ความรู้เกี่ยวกับโรค อาการเจ็บป่วย วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมถึงการดูแลตัวเองด้วยการใช้ยาต่างๆ ได้ที่บ้าน แม้ว่าจะมีวิธีการเช็กอาการได้เบื้องต้น แต่ยังไม่สามารถนัดพูดคุยกับแพทย์ได้โดยตรง แอปนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลโรคภัยใกล้ตัว ควรมีติดเครื่องไว้

4. Ooca

ช่องทางการติดต่อ : แอปพลิเคชัน Ooca
ค่าใช้จ่าย : เวลาในการให้คำปรึกษา 30-60 นาที/ครั้ง ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,000-1,500/30 นาที

แอปพลิเคชั่นสำหรับให้บริการพบจิตแพทย์และนักจิตวิทยาออนไลน์ผ่านวิดีโอคอลจากที่บ้าน ถือเป็นบริการใหม่ในประเทศไทย ทำให้กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการได้รับความสะดวก เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิต และเรื่องสุขภาพทางจิตใจ ก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในผู้สูงวัยที่มีอารมณ์แปรปรวนและตกอยู่ในปัญหาของภาวะสุขภาพจิตได้ง่าย

5. See Doctor Now (ซี ด็อกเตอร์ นาว)

ช่องทางการติดต่อ : แอปพลิเคชัน See Doctor Now
ค่าใช้จ่าย : ฟรี

สำหรับแอปพลิเคชัน See Doctor Now เป็นแอปพลิเคชัน ของระบบบริการทางการแพทย์ยุคใหม่ ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถปรึกษาพูดคุยกับแพทย์ และพยาบาล แบบเห็นหน้า ผ่าน Live video call ได้อย่างสะดวกง่ายดายจากแอปฯ บนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ทั้งบนระบบ Android และ iOS โดยแอปฯนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย โดยทุกท่านที่เข้ามาใช้บริการ จะได้พูดคุยกับพยาบาลวิชาชีพ เพื่อประเมินปัญหาของผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว และอาจให้คำปรึกษาเบื้องต้นในกรณีที่ทำได้ หากผู้ป่วยจำเป็นต้องพบแพทย์เฉพาะทาง พยาบาลก็จะทำการส่งต่อ หรือทำนัดกับแพทย์เฉพาะทางอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการปรึกษาที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย ถือว่าเป็นอีกแอปพลิเคชันหนึ่งที่ผู้สูงอายุควรมีติดโทรศัพท์หรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ไว้อย่างยิ่ง

อย่างไรก็ดี แอปพลิเคชันพบแพทย์ออนไลน์เหล่านี้สามารถทำให้ทั้งสมาชิกในครอบครัวและผู้สูงอายุอุ่นใจในยามที่อยู่บ้านว่าสามารถคุยกับคุณหมอและอยู่ในความดูแลของทีมผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ลดการเสี่ยงและเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วยสูงวัยในยุคโควิดได้ในระดับหนึ่ง ซึ่ง 5 แอปฯนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกมากมายให้ได้เลือกซึ่งขึ้นอยู่กับความถนัดในการใช้และค่าใช้จ่ายที่บุตรหลานสะดวกด้วย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง