“เนอร์สซิ่งโฮม” คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม?

“เนอร์สซิ่งโฮม” สถานที่ดูแลผู้สูงอายุที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน สืบเนื่องจากว่าประเทศของเรานั้นกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว จึงไม่แปลกอะไรที่บ้านดูแลผู้สูงอายุจะได้รับความนิยม หลายๆ คนอาจจะกำลังเข้าใจว่าการที่หลายๆ ครอบครัวในปัจจุบันนำพ่อกับแม่มาฝากที่ศูนย์ดูแลผู้สูงวัยเป็นการกระทำที่ขัดหลักศีลธรรมในการดูแลพ่อแม่ตนเองยามแก่เฒ่า แต่แท้จริงแล้วสถานดูแลผู้สูงอายุเช่นนี้ ไม่ได้เป็นที่รองรับชุดความคิดผิดๆ เช่นนี้แต่อย่างใด แต่กลับกลายเป็นทางเลือกที่ทำให้ทั้งผู้เป็นบุตรหลานและผู้สูงอายุเองมีความสบายใจกันทั้ง 2 ฝ่าย เป็นเป็นที่ที่คอยดูแลผู้สูงวัยในยามที่บุตรหลานไม่สะดวกอยู่กับพวกท่านในระหว่างวันเท่านั้น

"เนอร์สซิ่งโฮม" คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม?

 

รู้หรือไม่! ทำไม “เนอร์สซิ่งโฮม” ถึงสำคัญและจำเป็นกับผู้สูงวัยในปัจจุบัน

หลายๆ ท่านคงทราบดีว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มมากขึ้นกลายเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก สะท้อนให้เห็นว่าโลกของเรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างแท้จริง โดยในช่วง 2-3 ปีมานี้ จะเห็นได้ว่ามีบริการรูปแบบใหม่เกิดขึ้นเพื่อรองรับปรากฎการณ์ดังกล่าวอย่างมากมายทีเดียว

Nursing Home คือ…

Nursing Home หรือ บ้านพักผู้สูงอายุ เป็นสถานที่ดูแลพักฟื้น และให้การช่วยเหลือในกิจวัตรประจำวันแก่ผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ ผู้ป่วยหลังผ่าตัด ผู้ป่วยที่ต้องการพักฟื้นระยะสั้น และผู้ป่วยที่ต้องการพักฟื้นระยะยาว เช่น ผู้ป่วยระยะสุดท้าย ผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น ซึ่งอาจจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษหรือการทำกายภาพบำบัดร่วมด้วย โดยผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลโดยทีมแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะภายใต้การจัดการที่เป็นระบบ ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกและสอดส่องดูแลด้านความปลอดภัย

ลักษณะเด่นของการดูแลรูปแบบนี้คืออะไร ต่างจากบ้านพักคนชราอย่างไร?

โดยส่วนมากแล้วบ้านพักผู้สูงอายุที่ให้บริการในลักษณะ nursing home จะอยู่ในรูปแบบที่ผสมผสานระหว่างศูนย์พยาบาลและสถานดูแลพักฟื้น โดยอาจปรับปรุงจากบ้านพักหรือที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ มีการติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือในการดูแลและอำนวยความสะดวกที่ครบครัน อีกทั้งผู้สูงอายุสามารถอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบายท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดี โดยมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรมคอยดูแลเอาใจใส่และอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือในการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น การเดิน อาบน้ำ การกิน การขับถ่าย การแต่งตัว  และเตรียมอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการรักษา ให้การพยาบาล โภชนบำบัด กายภาพบำบัด เป็นต้น

 

บ้านพักคนชรา VS เนอร์สซิ่งโฮม

  • จุดที่เหมือน

คือ ทั้งสองที่เป็นสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเพื่อให้ผู้สูงอายุมีชีวิตการเป็นอยู่ที่เหมาะสมในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย อาหารการกินที่ถูกหลักโภชนาการ ซึ่งที่บ้านพักผู้สูงอายุนั้นจะมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่คอยให้การดูแลตลอดเวลา เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีลูกหลานคอยดูแลสามารถเข้ามาอยู่ที่บ้านพักได้แบบระยะยาว

  • จุดที่แตกต่าง

คือ บ้านพักผู้สูงอายุจะเน้นการดูแลผู้สูงอายุแบบระยะยาว และผู้สูงอายุจำเป็นต้ิงมีความสามารถในการดูแลตัวเองได้ เช่น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เดินเหินได้ปกติ ทานข้าวเองได้ เปลี่ยนเสื้อผ้า ทำความสะอาดร่างกายได้เอง ไม่มีภาวะป่วยหนักจนไม่สามารถดูแลตัวเองได้ หรือ มีภาวะติดเตียง

เหตุผลที่ว่าทำไมคนในปัจจุบันจึงเลือกใช้บริการจาก Nursing Home

ในช่วงเวลาที่เราต้องทำงาน มีภาระหน้าที่รับผิดชอบมาก ไม่มีเวลาดูแลคนที่เรารัก หรือมีความต้องการให้แพทย์ พยาบาลผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด บริการของ Nursing home สามารถครอบคลุมได้ในทุกๆ ความต้องการดังกล่าว อีกทั้งยังมีเพื่อน ๆ สูงวัยที่สามารถคุยแลกเปลี่ยนกันได้ และยังมีกิจกรรมนันทนาการสันทนาการที่หลากหลาย เนื่องจากผู้สูงอายุนั้น นอกจากจะมีปัญหาสุขภาพทางกายแล้ว สุขภาพทางใจก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาอันดับต้นๆ ของคนวัยนี้เช่นกัน ซึ่งการที่พวกท่านได้มาพบเจอผู้ที่อยู่ในวัยเดียวกัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันก็จะทำให้ท่านผ่อนคลายและลดความเสี่ยงการเกิดโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุด้วยนั่นเอง

บริการจาก รักษ์คุณ โฮมแคร์

  • ให้บริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ

ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วย

  • ดูแลผู้ป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ

ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ตรวจเยี่ยมอาการสม่ำเสมอ และให้คำปรึกษาตลอด 24 ชมทีมนักกายภาพบำบัด ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

  • ดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน

เช่น ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

  • ตรวจวัดความดัน

รวมถึงชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน และดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์

  • กิจกรรมสันทนาการ 

ฟื้นฟูสมองและสภาพจิตใจ มีความผ่อนคลาย และลดความเสี่ยงการเกิดโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ดี บ้านพักคนชราเหมาะสำหรับผู้สูงวัยที่ไม่มีอาการป่วยรุนแรงและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีญาติหรือบุตรหลานดูแล สามารถเข้ามาอยู่ที่บ้านพักคนชราในระยะยาวได้ แต่เนอร์สซิ่งโฮมจะเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ดังนั้น บุตรหลานควรพิจารณาให้ถี่ถ้วน พร้อมทำความเข้าใจกับผู้สูงอายุเพื่อให้เกิดความสบายใจทั้ง 2 ฝ่ายและไม่ผิดเจตนารมย์ในการพาท่านมาฝากให้ผู้เชี่ยวชาญดูแล และเพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพของท่านเป็นสิ่งสำคัญ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง