“เวย์โปรตีน” กับ 5 เหตุผลว่าทำไมผู้สูงอายุต้องทาน

“เวย์โปรตีน” แหล่งโปรตีนคุณภาพที่เข้าถึงง่ายทั้งราคาและการซื้อ เนื่องจากพลังงานในแต่ละวันที่เราต้องใช้นั้นส่วนใหญ่จะมาจากสารอาหารที่เราทานในแต่ละวัน ซึ่ง “โปรตีน” ก็คือหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ทำให้ร่างกายมีแรงที่จะทำกิจกรรมต่างๆ โดยเราก็สามารถได้รับสารอาหารชนิดนี้จากเนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วและธัญพืชได้อย่างง่ายๆ หากแต่เมื่อเราก้าวสู่วัยชรา ข้อจำกัดในการรับประทานอาหารจะลดลง เพราะผู้สูงอายุนั้นจะไม่สามารถทานเนื้อสัตว์หรือไขมันต่างๆ ได้ตามต้องการ ดังนั้น คำถามคือ จะทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุได้รับ “โปรตีน” ได้ครบถ้วนในขณะที่ไม่สามารถทานเนื้อสัตว์ได้ตามต้องการ

"เวย์โปรตีน" กับ 5 เหตุผลว่าทำไมผู้สูงอายุต้องทาน

“เวย์โปรตีน” คืออะไร จำเป็นต้องรับประทานหรือไม่?

เจ้าอาหารเสริมชนิดนี้ คือ โปรตีนหลักชนิดหนึ่งซึ่งเป็นส่วนประกอบอยู่ในน้ำนม โดยปกติในน้ำนมต่าง ๆ นั้นประกอบด้วยโปรตีน 2 ชนิดหลัก คือ Whey Protein และ Casein Protein เช่น ในน้ำนมแม่จะมีสัดส่วนของ 80:20 ในขณะที่นมวัวทั่วไปจะมีสัดส่วน 20:80

สำหรับร่างกายคนเรานั้นเรื่องของโภชนาการเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้นเราจึงควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งโปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นและขาดไม่ได้สำหรับร่างกายเรา เพราะในโปรตีนประกอบไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็นที่ให้ประโยชน์กับร่างกายได้หลากหลาย แต่แค่การกินไก่ หรือเนื้อสัตว์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน จึงทำให้เจ้าอาหารเสริมตัวนี้เป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีความสำคัญและนิยมรับประทานเพื่อทดแทนโปรตีนที่เราอาจได้รับไม่เพียงพอนั่นเอง

สารพัดประโยชน์ต่อร่างกาย

นอกจากนี้ เจ้าอาหารเสริมชนิดนี้ยังเป็นโปรตีนที่ร่างกายย่อยได้ง่าย และมักนำมาใช้ในรูปแบบอาหารเสริมโปรตีนเพราะเชื่อกันว่า จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและเบาหวาน รวมทั้งการสูญเสียมวลกระดูก และอีกสารพัดประโยชน์ด้านสุขภาพ เช่น

1. ร่างกายทำงานเป็นปกติ

โปรตีนช่วยให้การทำงานของร่างกายเป็นปกติ เพราะกรดอะมิโนในโปรตีนจะช่วยสร้างฮอร์โมน เอนไซม์ ภูมิคุ้มกัน และช่วยรักษาปริมาณน้ำในเซลล์และหลอดเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

2. จำเป็นต่อร่างกาย

ร่างกายคนเราจะขาดโปรตีนไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะทุกกิจกรรมที่ทำตั้งแต่การขยับตัวนั้นจะทำให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ จึงต้องกินโปรตีนเข้ามาทดแทน

3. ร่างกายมีแรงเพิ่มขึ้น

โปรตีนจะช่วยให้ร่างกายมีแรงขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย ซึ่งร่างกายอาจไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอ หรือต้องการโปรตีนปริมาณมากเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

 

โปรตีนจากอาหารเสริม VS โปรตีนจากอาหารจริง แบบไหนดีกว่ากัน?

เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานสำหรับผู้ที่อาจจะไม่รู้ทำความรู้จักกับเจ้าอาหารเสริมชนิดนี้มากนัก โดยความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากอาหารชนิดไหนก็ตาม ผลคือดีทั้งสิ้น แต่จะต่างกันเพียงคนที่เลือกจะรับประทานแบบใดเท่านั้น แน่นอนว่าคนปกติธรรมดาทั่วไปจะเลือกทานโปรตีนจากอาหารธรรมดา เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว เป็นต้น เนื่องจากต้องบริโภคในทุกๆ วันอยู่แล้ว แต่ผู้ที่จะเลือกทานโปรตีนจากอาหารเสริมนั้นจะเป็นผู้ที่จะปั้นหุ่น หรือ ผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ เช่น นักเพาะกาย นักกีฬา เพื่อเสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง นอกจากนี้บุคคลที่สำคัญที่สุดคือผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นวัยที่มีข้อจำกัดในการทานอาหารมากขึ้น หากทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ก็ไม่วายที่จะต้องรับไขมันไม่พึงประสงค์สำหรับวัยชรามาด้วย ดังนั้นการทานโปรตีนจากอาหารเสริมจึงเป็นทางเลือกที่ลูกหลานหลายๆ ครอบครัวนำมาให้ผู้สูงอายุทาน

5 เหตุผลว่าทำไม “ผู้สูงอายุ” ต้องรู้จักเจ้าโปรตีนเสริมตัวนี้

1. เพราะย่อยง่าย ท้องไม่อืด

เมื่ออายุมากขึ้น การย่อยอาหารจะไม่เหมือนเดิม ทำให้ท้องอืดได้ง่าย ส่งผลให้หลายคนลดการกินเนื้อสัตว์หรือโปรตีนลง ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอได้ ทว่าเจ้าโปรตีนเสริมตัวนี้นั้นไม่เหมือนกัน เพราะเป็นโปรตีนที่เมื่อโดนกรดในกระเพาะอาหารจะไม่จับตัวเป็นก้อน แต่จะยังเป็นของเหลว จึงย่อยได้ง่าย ช่วยลดอาการท้องอืดลงได้

2.เพราะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี

กล้ามเนื้อ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้สูงวัย เพราะการเดินเหินทุกอย่างจะทำได้ดีนั้นกล้ามเนื้อต้องแข็งแรงด้วย เจ้าโปรตีนเสริมตัวนี้เป็นโปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็น ครบทั้ง 8 ชนิด และยังได้รับการยอมรับจากนักโภชนาการว่า มีกรดอะมิโนชนิด Branch chain amino acid (BCAA) เช่น กรดอะมิโนลิวซีน ที่ใช้สร้างกล้ามเนื้อได้ดีอยู่ในปริมาณที่สูงกว่าโปรตีนที่ได้จากแหล่งอื่น

3. มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ

เป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ช่วยสร้าง “กลูตาไธโอน” ซึ่งเจ้ากลูตาไธโอนนี้เอง ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญซึ่งร่างกายใช้กำจัดสารพิษอนุมูลอิสระในร่างกาย

4. ควบคุมน้ำตาลในเลือด

มีผลงานวิจัยพบว่า ในผู้ป่วยเบาหวานนั้น การกินโปรตีนจะช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินได้ จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยในงานวิจัยที่ใช้เจ้าโปรตีนทางเลือกชนิดนี้ลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้

5. เป็นโปรตีนที่ดี เหมาะสมกับร่างกายผู้สูงอายุ

โปรตีนเมื่อถูกย่อยแล้วจะกลายเป็น กรดอะมิโน ซึ่งเจ้ากรดอะมิโนนี้ ไม่ใช่แค่เอาไปสร้างกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย สร้างเม็ดเลือดขาว สร้างฮอร์โมน น้ำย่อย ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงควรรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ ไม่ใช่แค่เพื่อกล้ามเนื้อ แต่เพื่อระบบต่างๆ ในร่างกายจะได้มีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

อย่างไรก็ดี  การเลือกเวย์โปรตีนให้ได้คุณภาพและดีกับร่างกายของผู้สูงอายุให้ได้มากที่สุดไม่ใช่เรื่องยาก สิ่งสำคัญคือบุตรหลานทุกคนควรขอคำแนะนำจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ทำความรู้จักกับอาหารเสริมตัวนี้ให้มาก แลัวผู้สูงอายุที่บ้านก็จะได้รับโปรตีนที่ให้ประโยชน์กับร่างกายและให้ประสิทธิภาพตามที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง เช่นนั้นเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สังเกตภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ มีความอันตรายอย่างไร

5 นวัตกรรมของใช้ผู้สูงอายุสุดล้ำ-เพื่อผู้สูงวัยยุค 2022

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง