อาการปวดหลังในผู้สูงวัย ช่วยได้ด้วย 7 วิธีนี้

อาการปวดหลัง อาการที่ผู้สูงอายุต้องเจอเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น เนื่องจากอวัยวะเสื่อมถอยลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น และแม้ว่าการปวดหลังนี้จะเป็นโรคที่สามารถเป็นกันได้ทุกเพศทุกวัย แต่ ผู้สูงอายุ ยังคงเป็นวัยของผู้ป่วยที่มีความน่าเป็นห่วงกว่าวัยอื่นๆ เพราะถ้าหากมีอาการเจ็บป่วยขึ้นมา ก็จะรักษายากกว่าวัยหนุ่มสาวนั่นเอง อย่างไรก็ดี อาการปวดกล้ามเนื้อหลังในผู้สูงอายุเช่นนี้ จะตามมาด้วยอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ อีก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่บุตรหลานควรดูแลและพาผู้สูงอายุไปรักษาให้หายหรือบรรเทาอาการให้ดีขึ้น

อาการปวดหลังในผู้สูงวัย ช่วยได้ด้วย 7 วิธีนี้

“อาการปวดหลัง” ในผู้สูงอายุ เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่?

หลายๆ คนอาจสงสัยว่า ทำไมยิ่งเราอายุมากขึ้น การปวดหลังก็เหมือนจะเป็นปัญหาที่กลายเป็นเงาตามตัวมากขึ้น เพราะไม่ว่าจะทำอะไร เคลื่อนไหวไปไหน การปวดเช่นนี้ก็จะเกิดขึ้นตามมาเสมอ อย่างไรก็ดี ในผู้สูงอายุนั้น การมีอายุมากขึ้นไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่ทำให้เกิดการปวดหลัง หากแต่ยังมีอีกหลายๆ ปัจจัยและพฤติกรรมอื่นๆ ที่ส่งผลให้มีอาการปวดเช่นนี้ด้วย

สาเหตุของการปวดหลังในผู้สูงอายุ

  • ยกของหนักเป็นประจำ หรือทำกิจกรรมที่ต้องก้มๆ เงยๆ ตลอดเวลา

  • สูบบุหรี่บ่อย ทำให้ร่างกายไม่สามารถลำเลียงสารอาหารไปยังหมอนรองกระดูกสันหลังได้เพียงพอ

  • ที่นอนแข็งหรือนุ่มเกินไป รวมทั้งระดับความสูงของหมอนที่ไม่เหมาะสม

  • ออกกำลังกายหักโหมหนักจนเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนัก หรือเกิดจากการขาดการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ

  • กระดูกสันหลังเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน

  • โรคประจำตัว เช่น โรคข้ออักเสบ มะเร็ง

  • น้ำหนักตัวมากเกินไป

  • ภาวะกระดูกพรุน

  • ภาวะซึมเศร้า – วิตกกังวล

 

7 วิธีช่วยผู้สูงอายุรับมือกับการปวดหลัง

1.พยายามหลีกเลี่ยงการยกของหนัก

รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่ผู้สูงอายุต้องก้มๆ เงยๆ บ่อยๆ ลูกหลานควรดูแลให้ท่านหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้มีสิ่งมากระตุ้นให้เกิดการปวดหลังขึ้น

2. ออกกำลังกายเบาๆ

โดยอาจเป็นกายบริหารง่ายๆ เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยให้โครงสร้างของร่างกายผู้สูงอายุสามารถยืดหยุ่นได้มากขึ้น

3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่

ในเรื่องของอาหารนั้นบุตรหลานควรดูแลเป็นพิเศษ เพราะผู้สูงอายุมีระบบเผาผลาญที่ไม่เหมือนเมื่อก่อน ดังนั้น จึงควรพิถีพิถันในการเลือกอาหารที่ให้ผู้สูงวัยรับประทาน โดยเฉพาะอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินดี ที่ช่วยเสริมสร้างมวลกระดูก

4.ประคบร้อน – ประคบเย็น

สำหรับผู้สูงอายุท่านไหนที่มีอาการปวดหลังแบบเฉียบพลัน แนะนำให้ประคบเย็นด้วยน้ำแข็งหรือ Ice pack ที่บริเวณหลังประมาณ 20 นาที ทำให้ลดการไหลเวียนของเลือดบริเวณนั้น จึงช่วยลดอาการปวดได้ แต่สำหรับผู้ที่มีอาการปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ เรื้อรังมานาน แนะนำให้ใช้วิธีการประคบร้อน ด้วยกระเป๋าน้ำร้อนหรือจะเป็นการอาบหรือแช่น้ำร้อน ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

5. ปรับเปลี่ยนที่นอนไม่ให้นิ่มจนเกินไป

เนื่องจาก ที่นอนที่นิ่มจนเกินไปจะยุบตัวในบริเวณกลางลำตัวของผู้สูงอายุมาก เนื่องจากช่วงกลางลำตัวจะมีน้ำหนักมากกว่าที่อื่นนั้นเอง ส่งผลให้ผู้สูงอายุนอนเป็นแอ่งโดยไม่รู้ตัว ย่อมเกิดแรงกดทับที่ไม่พึงประสงค์กับกระดูกและกล้ามเนื้อ และแน่นอนว่า เมื่อตื่นมา ผู้สูงอายุจะปวดเมื่อยตามตัวและที่สำคัญปวดหลังแน่นอน

6.เลิกสูบบุหรี่

เนื่องจากสารนิโคตินในบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยง กล้ามเนื้อกระดูกสันหลัง และหมอนรองกระดูกสันหลังด้านนอกมีปัญหา ไม่สามารถนำพาออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงอวัยวะดังกล่าวได้เต็มที่ เร่งให้เกิดภาวะกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกเสื่อมก่อนเวลาอันควร ส่งผลให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคปวดหลังเรื้อรังได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

7.ยาแก้ปวด

เช่น ยาพาราเซตามอล รับประทานแก้ปวดได้ทุก 4-6 ชั่วโมง ในกรณีที่รับประทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์

วิธีที่ดีที่สุดเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับกระดูกสันหลัง คือ การดูแลสุขภาพให้ดี ด้วยการทานอาหารให้ครบหมู่ มีสุขลักษณะในการขับถ่าย การออกกำลังกายเป็นส่วนที่สำคัญ และแม้อาการปวดหลังในผู้สูงวัย จะหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่เราก็สามารถดูแลและป้องกันตัวเอง ไม่ให้กระดูกเสื่อมเร็วเกินไปได้ เพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงวัยดีขึ้นด้วยนั่นเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง