อายุ 50 ควรกินอาหารเสริมอะไร ดูแลอย่างไรให้แข็งแรง

อายุ 50 ควรกินอาหารเสริมอะไร? เป็นคำถามที่บุตรหลานหลายๆ คนอยากทราบเนื่องจากผู้ใหญ่ในครอบครัวบางท่านมีอายุก้าวเข้าสู่เลข 5 กันแล้วนั่นเอง เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่ออายุของเราเพิ่มขึ้น สมรรถภาพทางร่างกายก็จะลดลงตามกาลเวลา ซึ่งนั่นก็หมายถึง ต้องมีการดูแลและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการใช้ชีวิตร่วมด้วยนั่นเอง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการ “เลือกรับประทานอาหาร” ที่เหมาะสมกับร่างกายของผู้สูงอายุให้มากขึ้นนั่นเอง

 อายุ 50 ควรกินอาหารเสริมอะไร ดูแลอย่างไรให้แข็งแรง

อายุ 50 ควรกินอาหารเสริมอะไร และดูแลผู้สูงอายุอย่างไรบ้าง?

การมีสุขภาพดีในทุกช่วงวัย ส่วนหนึ่งวัดจากการมีปริมาณมวลกล้ามเนื้อที่เพียงพอได้ ช่วงวัยกลางคนหรือวัยทํางาน (อายุ 25-64 ปี) มวลกล้ามเนื้อจะเริ่มหายไปอย่างช้าๆ ตั้งแต่อายุ 35 ปี และรวดเร็ว ขึ้นเมื่อย่างเข้าอายุ 70 ปี โดยเฉพาะเพศหญิง กล้ามเนื้อจะหายอย่างรวดเร็วเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจําเดือน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่ผู้ที่มีอายุก้าวเข้าสู่เลข 5 ควรเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารเพื่อให้เหมาะกับวัยของตนเองมากขึ้น

ปัญหาสุขภาพที่คนวัย 50 ต้องเจอ

ความชราทําให้ระดับฮอร์โมนต่างๆ สร้างน้อยลง เซลล์ในร่างกายทํางานได้ช้า ลง ระบบประสาทสั่งการแย่ลง ส่งผลให้การขยับร่างกายถดถอยลง ช้าลง เดินไม่มั่นคง อ่อนเพลียง่าย หกล้มง่าย หรือไม่มีแรงขยับ ตัว นําไปสู่ภาวะการนอนติดเตียง รวมไปถึงมีโรคร้ายแรงและภาวะต่างๆ เริ่มถามหา เช่น

ภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ

การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ คือสภาวะที่ร่างกายสูญเสียความแข็งแรงโดยรวมของกล้ามเนื้อ มักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ทำให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ลำบากขึ้นและยิ่งนานยิ่งรุนแรง เพราะยิ่งอายุมากขึ้น ร่างกายของเราจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมากถึงและหากไม่ได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่องก็จะเกิดการสูญเสียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายมีปัญหา

เริ่มตั้งแต่ต้นกระบวนการคือการย่อยอาหารที่ปาก เพราะฟันและเหงือกก็เริ่มอ่อนแอไปลงตามวัย ทำให้รับประทานอาหารไม่ค่อยได้ โดยหากระบบทางเดินอาหารไม่มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น ก็อาจจะทำให้ผู้สูงอายุเกิดปัญหาท้องผูกตามมาได้นั่นเอง

ระบบประสาทและสมอง

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อคนเรานั้นอายุเริ่มมากขึ้น การทำงานของประสาทและสมองก็จะมีคุณภาพที่ลดลง ซึ่งโรคร้ายต่างๆ ที่มากับความฝ่อของสมองและประสาทก็มีมากมาย เช่น อัลไซเมอร์ การตีบ-อุดตัน ของเส้นเลือดในสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น

เบาหวานและความดัน

โรคเบาหวานเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุเพราะยิ่งอายุมากขึ้นตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินที่ใช้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดก็ยิ่งเสื่อมลง และขณะที่โรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูงก็มักจะเกิดในกลุ่มคนมีอายุโดยเฉพาะผู้ชายซึ่งมักมีพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายซ้ำๆ เป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์และพักผ่อนน้อย นั่นเอง

 

แนวทางการดูแลผู้สูงอายุวัย 50+ ให้แข็งแรง

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

โดยให้เน้นการขยับร่างกายเพิ่มหรือออกกําลังที่มีการเกร็งกล้ามเนื้อ และการเคลื่อนไหวไม่เร็วมาก เช่น จี้กง โยคะ ไทเก๊ก การเล่นเวท หรือ ยางยืด ปั่นจักรยาน การเดินปกติ หรือเดินในน้ำ เป็นต้น เพื่อรักษาภาวะมวลร่างกายเอาไว้ให้แข็งแรงสมวัย

รับประทานอาหารที่มีโภชนาการเพียงพอและเหมาะสม

ในวัย 50+ นั้น หากผู้สูงอายุท่านนั้นๆ ไม่ได้มีปัญหาเรื่องสุขภาพใดๆ ความต้องการด้านอาหารของพวกท่านก็ไม่ได้ต่างจากผู้ที่อยู่ในช่วงวัยกลางคนมากนัก สิ่งสำคัญคือการรับประทานเมนูอาหารเน้นโปรตีน เนื่องจากจะช่วยสร้างเสริมระบบกล้ามเนื้อให้แข็งแรง รวมถึงอาหารหมู่อื่นๆ เช่น คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และไขมัน ก็สามารถดูแลให้ผู้สูงอายุรับประทานได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้บุตรหลานควรพิจารณาหากผู้สูงอายุท่านนั้นๆ มีโรคประจำตัวด้วย

พยายามเพิ่มวิตามินให้กับร่างกาย

เมื่ออายุมากขึ้นผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องการทานอาหารได้น้อยลงจึงทำให้ได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน หากขาดวิตามินเหล่านี้มากๆก็จะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคกระดูกพรุน โลหิตจาง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัลไซเมอร์และโรคสมองเสื่อม ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรทานอาหารดังต่อไปนี้เพื่อเสริมวิตามินต่างๆให้ครบถ้วน เช่น วิตามิน B12 วิตามิน D แคลเซียม กรดโฟลิก และธาตุเหล็กอื่นๆ เป็นต้น เพราะวิตามินเหล่านี้จะช่วยเสริมการทำงานในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุที่แพทย์อาจแนะนำ

เนื่องจากผู้สูงอายุมีระบบการทำงานในร่างกายที่เสื่อมสมรรถภาพลง จึงไม่แปลกที่บุตรหลานอยากหาอาหารเสริมที่มีคุณภาพที่ดีมาให้ผู้สูงวัยในครอบครัวรับประทานเพื่อความแข็งแรง โดยส่วนใหญ่แล้ว อาหารเสริมที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาจแนะนำ อาจประกอบด้วย เวย์โปรตีน คอลลาเจน และวิตามินเสริม ต่างๆ ซึ่งมีมากมายหลายแบรนด์ให้เลือกตามท้องตลอดทั่วไป ซึ่งบุตรหลานสามารถเลือกซื้อได้ตามเหมาะสม

อย่างไรก็ดี อายุ 50 ควรกินอาหารเสริมอะไร? คงไม่เป็นคำถามที่สำคัญอีกต่อไป เพราะไม่ว่าผู้สูงอายุจะอยู่ในช่วงวัยใด หรือ อายุเท่าไหร่ แต่สิ่งสำคัญคือกำลังใจ และ การดูแลสุขภาพของพวกท่านจากคนในครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่าการมีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนปรารถนา ซึ่งผู้สูงอายุก็ย่อมไม่ต่างกัน เพราะการไม่มีโรค นอกจากจะเป็นลาภอันประเสริฐแล้ว ก็ยังทำให้พวกท่านได้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ร่วมกับลูกหลานและครอบครัวที่ท่านรักได้นานมากขึ้นอีกด้วย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง