กรดไหลย้อน ผู้สูงอายุ อันตรายถึงชีวิตหากปล่อยไว้ ไม่รักษา

กรดไหลย้อน ผู้สูงอายุ ในหลายๆ ครอบครัวอาจเคยสังเกตเห็นผู้สูงอายุมีอาการแสบร้อนตรงกลางอก แน่นหน้าอก และเรอเปรี้ยว หลังรับประทานอาหาร อาการเหล่านี้ไม่ใช่อาการปกติ หากแต่เป็นสัญญาณของการเป็น กรดไหลย้อน โรคน่ากลัวอีกชนิดหนึ่งที่หากไม่รักษาและปล่อยให้เรื้อรังในผู้สูงอายุ อาจรุนแรงถึงขั้นชีวิตได้เลยทีเดียว แม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลถึงชีวิตโดยตรง แต่เจ้าโรคชนิดนี้ก็ส่งผลเสียมากมายและทำให้ร่างกายของผู้สูงอายุอ่อนแอลง และเสียชีวิตลงในที่สุด

กรดไหลย้อน ผู้สูงอายุ อันตรายถึงชีวิตหากปล่อยไว้ ไม่รักษา

กรดไหลย้อน ผู้สูงอายุ เกิดจากอะไร ป้องกันอย่างไรได้บ้าง?

โรคกรดไหลย้อน หรือ โรคการไหลย้อนจากกระเพาะอาหารมาหลอดอาหาร (อังกฤษ: Gastroesophageal reflux disease, GERD) เป็นภาวะระยะยาว (เช่น มีอาการมากกว่า 2 ครั้งต่ออาทิตย์เป็นเวลาหลายอาทิตย์) ที่สิ่งซึ่งอยู่ในกระเพาะอาหารไหลย้อนเข้าไปในหลอดอาหารซึ่งทนต่อกรดและเอนไซม์ย่อยอาหารได้แค่ระดับหนึ่ง แล้วทำให้เกิดอาการต่าง ๆ หรือนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ

สาเหตุของการเกิด “กรดไหลย้อน” ในผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุ จะมีโอกาสเกิดกรดไหลย้อนสูงขึ้น เนื่องจาก หูรูดกระเพาะอาหารจะหย่อนมากกว่าปกติ และเยื่อบุต่างๆ เสื่อมสภาพลง น้ำลายลดลง หรือต้องรับประทานยาต่างๆ หลายชนิดที่มีผลข้างเคียง ทำให้น้ำลายลดลงหรือกินยาบางอย่างที่ทำให้หูรูดกระเพาะปิดไม่สนิท ก็มีอาการของโรคกรดไหลย้อนตามมา

แต่ปัจจัยที่เป็นตัวการส่งเสริมให้เกิดโรคนี้อันดับต้นๆ คือ พฤติกรรมของผู้สูงอายุ เช่น รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ชอบอาหารรสจัด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เร่งรีบในการทานอาหาร เป็นต้น ซึ่งก็ส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อนตามมาในที่สุด

ลักษณะอาการ

สิ่งที่ผู้สูงอายุต้องเผชิญ จากโรคกรดไหลย้อนคือ เกิดความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น มีอาการจุก แน่น อึดอัด แน่นหน้าอกมาก จนเกิดความกังวล นอนไม่หลับ เพราะอาการกรดไหลย้อนจะมีเยอะขึ้นเมื่อนอน ส่งผลให้เกิดการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ โรคกรดไหลย้อนจะมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อร่วมด้วย คล้ายๆ กับอาการของโรคกระเพาะอาหาร จึงทำให้ใครหลายคนเข้าใจผิดว่าตนเองอาจจะเป็นโรคกระเพาะอาหาร และไปซื้อยาเคลือบแผลในกระเพาะอาหารมารับประทานเอง ซึ่งก็เป็นการรักษาที่ไม่ตรงจุด

 

ผู้สูงอายุเป็น กรดไหลย้อน เสียชีวิตได้หรือไม่?

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าภาวะเช่นนี้ไม่สามารถทำให้เสียชีวิตได้เลยในทันที แต่ถ้าหากปล่อยไว้เรื้อรังก็จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร เนื่องจากหลอดอาหารไม่สามารถทนทานต่อกรดได้มากนัก เมื่อมีการอักเสบบ่อยๆ อาจจะทำให้เซลล์ต่างๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามภาวะนี้เกิดได้น้อย และไม่ใช่โรคร้ายแรงถึงชีวิต แต่เป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ป่วย ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงและส่งผลต่อคุณภาพชีวิตนั่นเอง

แนวทางการรักษา

  • การรับประทานยา เช่น ยาเคลือบกระเพาะอาหารรักษาแผล ยาลดกรด

  • การผ่าตัด อาจแนะนำในกรณีต่อไปนี้

    • ผู้ป่วยที่รักษาด้วยยาเป็นเวลานานแล้วไม่สามารถควบคุมอาการหรือหยุดยาได้

    • ผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับประทานยาเป็นเวลานานและมีผลข้างเคียงจากยา

การดูแลผู้สูงวัยให้ไกลจากภาวะ “กรดไหลย้อน”

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อเย็นปริมาณมาก

และไม่ควรนอนทันทีหลังรับประทานอาหาร ควรเว้นระยะเวลานอนหลังรับประทานอาหารอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มบางชนิด

ชา กาแฟ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ หรืออาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด อาหารไขมันสูง ช็อกโกแลต เปปเปอร์มินต์

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง

เช่น การนอนหมอนให้สูงขึ้น ออกกำลังกายที่เหมาะสมเพื่อควบคุมน้ำหนัก และพยายามรับประทานอาหาร รวมถึงเข้านอนให้เป็นเวลา เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ยังนับว่าเป็นโชคดีที่โรคนี้สามารถป้องกันและรักษาได้ เพราะจากข้อมูลดังกล่าว บุตรหลานในหลายๆ ครอบครัวก็สามารถเห็นได้ว่า กรดไหลย้อน ยังเป็นโรคที่อันตรายสำหรับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก แม้ไม่ได้เป็นต้นตอโดยตรงที่ส่งผลต่อการเสียชีวิต แต่ก็เป็นต้นเหตุของอาการแทรกซ้อนหลายๆ อย่างที่อาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น สมาชิกในบ้านควรดูและเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงบางอย่างของผู้สูงวัยและอาหารแต่ละมื้อของท่านให้ดี เพื่อป้องกันภาวะ กรดไหลย้อน ผู้สูงอายุ ไม่ให้เกิดขึ้นได้นั่นเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง