“ผมร่วง” ในผู้สูงอายุ 5 วิธีช่วยดูแลผมของคนวัยชรา

“ผมร่วง” ปัญหาพื้นฐานที่ไม่ว่าจะเพศไหนหรือวัยไหนก็พบเจอ หากแต่ถ้าเป็นปัญหาที่เกิดกับผู้สูงวัย ก็จะมีความน่าเป็นห่วงกว่าวัยหนุ่มสาว เป็นที่ทราบกันดีว่าในทุกๆ ส่วนของร่างกายคนเรานั้น จำเป็นต้องมีสารอาหารหรือสารต่างๆ มาเพื่อบำรุง รวมไปถึง เส้นผม ด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี เมื่อผู้สูงอายุมีอายุที่เพิ่มขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะเสื่อมสภาพตามไปด้วย นั่นก็รวมถึงการขาดหลุดร่วงของเส้นผมที่พอผมของพวกท่านร่วงไป แต่การงอกใหม่กลับมาดันมีโอกาสน้อยลงกว่าวัยอื่น

"ผมร่วง" ในผู้สูงอายุ 5 วิธีช่วยดูแลผมของคนวัยชรา

“ผมร่วง” ในผู้สูงอายุ เกิดจากอะไร เป็นเรื่องปกติหรือไม่?

ปัญหาเรื่องผมในผู้สูงอายุ เมื่อเข้าสู่วัยชรา จะมีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในร่างกาย ซึ่งจะเสื่อมโทรมลงเรื่อย ๆ รวมทั้งผมขาดหลุดร่วงด้วย เกิดจากความเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน เป็นต้นเส้นผมจะมีความหนาแน่นที่สุดและเส้นใหญ่ที่สุดถึงอายุประมาณ 30 ปี หลังจากนั้น เมื่ออายุมากขึ้น ความหนาแน่นและขนาดของเส้นผมจะเริ่มลดลง  เนื่องจากวงจรชีวิตของเส้นผมเริ่มสั้นลง ทําให้ผมเกิดการขาดร่วงถี่ขึ้นและบางลง จนในที่สุดวงจรของเส้นผมหยุดและไม่สร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่อีกต่อไป

สาเหตุการขาดหลุดร่วงของผมในผู้สูงอายุ

  • พันธุกรรม

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุด คือ มีประวัติครอบครัวที่มีศีรษะล้าน  มีการศึกษาเชื่อว่าสาเหตุทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม เช่น ความเครียด และมลภาวะ เป็นต้น

  • ฮอร์โมน

เนื่องจากยิ่งมนุษย์มีอายุเพิ่มมากขึ้นร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะการผลิตฮอร์โมนเพศลดลง ขณะที่อวัยวะส่วนต่างๆในร่างกายก็จะยิ่งอ่อนแอ ปลูกผม เส้นผมก็เช่นกัน

  • รูขุมขนบนหนังศีรษะลดลง

ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นไปตามธรรมชาติของผู้สูงอายุ เพราะเป็นอาการเสื่อมที่ทำให้เกิดอาการ ผมขาดหลุดร่วง ผมบาง ยิ่งเมื่อประกอบกับภาวะโรคประจำตัวต่างๆจะส่งผลให้วงจรเส้นผมเกิดปัญหา ขาดความแข็งแรงและร่วงเป็นจำนวนมาก

 

5 วิธีช่วยดูแลผมผู้สูงอายุ

1. ทานอาหารป้องกันอาการผมขาดหลุดร่วง

บุตรหลานสามารถป้องกันเส้นผมของผู้สูงอายุไม่ให้ขาดหลุดร่วงได้ด้วยการทานอาหารที่มีสารอาหารดีๆ มีคุณค่าและมีประโยชน์ในการช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ป้องกันผมขาดร่วง ไม่หงอกเร็ว เช่น แร่ธาตุสังกะสี, วิตามินเอ, ไบโอติน, วิตามินซี และ โปรตีนไขมันต่ำ

2. หลีกเลี่ยงความเครียด

เนื่องจากฮอร์โมนของผู้สูงวัยจะลดลง ส่งผลให้อารมณ์และความรู้สึกของพวกท่านไม่คงที่ ดังนั้น ลูกหลานควรดูแลให้ท่านทำจิตใจให้ผ่อนคลาย หากกำลังเผชิญปัญหาผมหลุดร่วง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมกับแต่ละบุคคล

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ผู้สูงอายุหลายคนกลัวจะบาดเจ็บจึงไม่ค่อยกล้าออกกำลังกาย ทั้งที่จริงแล้วการไม่ออกกำลังกายคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ หากคุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพเส้นผมก็จะแข็งแรงไปด้วย

4.หลีกเลี่ยงการมัดผมแน่นเกินไป

โดยเฉพาะในผู้สูงอายุเพศหญิงที่จำเป็นต้องมัดผมในระหว่างวัน ควรหลีกเลี่ยงการดึง บิด หรือขยี้ผมแรงๆ

5. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง

เช่น การรับประทานอาหาร โดยให้ผู้สูงอายุลดการทานเกลือ และน้ำตาลมากเกินไป งดเหล้าและบุหรี่ซึ่งทำให้เกิดรังแค และผมขาดหลุดร่วงมากขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนท่านอน โดยผู้สูงอายุต้องนอนให้ศีรษะต่ำกว่าส่วนอื่นประมาณ 15 นาทีต่อวัน เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะ

อย่างไรก็ดี ปัญหาเรื่องผมนั้นเป็นเรื่องปกติและเกิดขึ้นทุกๆ วัน ส่วนใหญ่มักเกิดเพียงชั่วคราว สำหรับผู้สูงอายุบางท่านอาจรู้สึกเฉยๆ และยอมรับได้ โดยเฉพาะเมื่อเกิดผมขาดร่วงตามธรรมชาติหรือตามวัย ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องทำการรักษาก็ได้ แต่ในขณะที่บางท่านค่อนข้างจะวิตกกังวล และปัญหานี้กลายเป็นปัญหากวนใจ ดังนั้น ลูกหลานจึงควรใส่ใจและดูแลสุขภาพเส้นผมของผู้สูงอายุเอาไว้ เพื่อความสบายใจของท่านเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง