5 วิธี ลดน้ำหนัก ผู้สูงอายุ ห่างไกลโรคที่มากับความอ้วน

ลดน้ำหนัก ผู้สูงอายุ อย่างไรให้ห่างไกลที่มากับความอ้วน บุตรหลานหลายๆ คนอาจกังวลใจและเป็นห่วงผู้สูงอายุในครอบครัวเกี่ยวกับโรคต่างๆ ที่มาพร้อมกับความอ้วนและน้ำหนักที่เกินมาตรฐานของพวกท่าน เพราะเมื่ออายุยิ่งเพิ่ม น้ำหนักที่มากขึ้นยิ่งตามมา ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าผลดี เนื่องจากระบบเผาผลาญของพวกท่านไม่สามารถทำงานได้เต็มที่เท่าเมื่อตอนหนุ่มสาว นั่นจึงเป็นหน้าที่ของสมาชิกในบ้านที่ต้องคอยช่วยกันดูแลและควบคุมน้ำหนักของผู้สูงอายุให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมนั่นเอง

 5 วิธี ลดน้ำหนัก ผู้สูงอายุ ห่างไกลโรคที่มากับความอ้วน

ลดน้ำหนัก ผู้สูงอายุ อย่างไรให้ห่างไกลที่มากับความอ้วน?

เมื่ออายุมากขึ้น หลายคนประสบปัญหาน้ำหนักตัว แม้จะออกกำลังกายเป็นประจำ หรือพยายามควบคุมน้ำหนัก แต่ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ง่ายเหมือนตอนวัยรุ่น

ผู้สูงอายุอ้วนง่ายจริงไหม ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

ต้นตอของน้ำหนักที่มากขึ้นนั้น เนื่องจากการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ และความแข็งแรงของกระดูกลดน้อยลง การทำงานที่สอดคล้องกับระบบประสาทลดลง ร่วมกับระดับฮอร์โมนต่างๆ ทำงานได้น้อยลงและปรับตัวช้าลง ซึ่งส่งผลทำให้การเผาผลาญพลังงานในคนสูงอายุลดลง จึงทำให้คนสูงอายุมีโอกาสอ้วนง่ายจากการเผาผลาญที่ลดน้อยลง

ในผู้สูงอายุต้องระวังภาวะ “อ้วนลุงพุง” จากการสะสมของไขมันในช่องท้องมากเกินไป ซึ่งเกิดจากการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ไขมันหน้าท้องแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระ ซึ่งจะยับยั้งกระบวนการเผาผลาญกลูโคสที่กล้ามเนื้อ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ตีบ หรืออุดตัน เป็นต้น

โรคอะไรบ้างที่มาพร้อมกับ “ความอ้วน”

ผู้ที่มีภาวะอ้วน จะส่งผลเสียกับร่างกาย และเพิ่มความเสี่ยงต่อการป่วยที่ทำให้เกิดโรคเรื้อรังและอาการต่างๆ ตามมา เช่น

  • โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง

  • โรคความดันโลหิตสูง

  • โรคไขมันในเลือดสูง

  • โรคเบาหวาน

  • โรคหัวใจ
  • โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

  • โรคมะเร็งต่างๆ

 

แนวทางการดูแลและควบคุมน้ำหนักให้กับผู้สูงอายุ

  • ควรดูแลให้ผู้สูงอายุกินอาหารให้ตรงเวลา

และครบทุกมื้อ เพื่อรักษาระบบเผาผลาญอาหารให้เป็นปกติ แต่ต้องลดปริมาณในแต่ละมื้อลง

  • ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญอาหาร และลดความอยากกินอาหาร

  • วิธีปรุงประกอบอาหาร

โดยแนะนำให้ประกอบด้วยวิธีต้ม ตุ๋น นึ่ง อบ แทนการทอด เพื่อลดการใช้น้ำมัน เช่น แกงจืด แกงส้ม แกงเลียง

  • เลือกอาหารที่มีใยอาหาร

เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด อย่างข้าวกล้อง หรืออาหารเช้าซีเรียลโฮลเกรนผสมนมไขมันต่ำ เพราะใยอาหารจะช่วยให้อิ่มนาน ลดการกินจุบจิบ และสามารถช่วยดูดซับน้ำตาลและโคเลสเตอรอลในเลือดได้

  • ให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำ

เช่น การเดิน หรือวิ่งเหยาะๆเพื่อให้รู้สึกสดชื่น และร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี อย่างไรก็ตาม การควบคุมน้ำหนักให้กับผู้สูงอายุควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่าหักโหม ลูกหลานควรดูแลและให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้ภารกิจควบคุมน้ำหนักนี้สำเร็จได้ด้วยดี

ข้อดีของการควบคุมน้ำหนักให้กับผู้สูงอายุ

การควบคุมน้ำหนักในผู้สูงอายุนั้นจะมีผลดีต่อสุขภาพทั้งปัจจุบันและอนาคตระดับไขมัน ระดับน้ำตาล ระดับความดันจะลดลง ลดอาการของทั้งผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยโรคอ้วน ให้รู้สึกแข็งแรงขึ้น แจ่มใสขึ้น อาการเหนื่อยง่ายจะดีขึ้น อาการแน่นหน้าอกจากโรคหัวใจ ประจำเดือนผิดปกติก็ดีขึ้นด้วย

ท้ายที่สุด ลดน้ำหนัก ผู้สูงอายุ ไว้ก่อนถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะเป็นการป้องกันโรคร้ายต่างๆ ไว้ก่อนนั่นเอง ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญในการควบคุมน้ำหนัก คือการเลือกอาหารให้ผู้สูงอายุได้รับประทาน โดยควรเลือกวัตถุดิบที่มีคอลเลสตอรอลน้อย รวมถึงเลือกวิธีการปรุงเมนูอาหารนั้นๆ ให้มีความมันน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยถ้าหากบุตรหลานท่านใดอยากทราบแนวทางการดูแลผู้สูงอายุที่มากขึ้น ก็สามารถเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมด้วยเพื่อแนวทางการดูแลที่ดีขึ้นนั่นเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง