มะเร็งในผู้สูงอายุ เพศหญิง-เพศชาย ใครเป็นชนิดไหนได้บ้าง

“มะเร็งในผู้สูงอายุ” ถือว่าเป็นโรคที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับโรคมะเร็ง โรคร้ายที่ใครๆ ก็เป็นกังวล โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่สามารถป่วยได้ง่ายกว่าวัยอื่นๆ อีกทั้งยังมีระบบการทำงานของร่างกายที่เสื่อมสภาพลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้นด้วย จึงไม่แปลกที่จะทำให้พวกท่านจะเป็นกังวลและกลัวกันเป็นธรรมดา อย่างไรก็ดี มะเร็งนั้นมีหลายชนิด ซึ่งบางชนิดก็เกิดกับแค่เพศหญิงเท่านั้น หรือเพศชายเท่านั้น ดังนั้น บุตรหลานจึงควรศึกษาข้อมูลเพื่อสามารถนำไปดูผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีนั่นเอง

มะเร็งในผู้สูงอายุ เพศหญิง-เพศชาย ใครเป็นชนิดไหนได้บ้าง

“มะเร็งในผู้สูงอายุ” มีกี่ชนิด ผู้สูงอายุเพศไหนเสี่ยงมะเร็งชนิดใดบ้าง?

สำหรับโรคมะเร็งในผู้สูงวัยนั้น พบได้บ่อยและเป็นสาเหตุทำให้ผู้สูงอายุของพวกเราต้องเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ทำไมโรคมะเร็งจึงพบได้บ่อยกับผู้สูงวัย ซึ่งก็มีหลายเหตุผลมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็อาจจะเป็นเพราะว่า อายุที่เยอะขึ้นเซลล์ในร่างกายของเรานั้นก็มีความเสื่อมชราและก็มีการกลายพันธุ์ แล้วก็เกิดเป็นก้อนเนื้อที่ควบคุมไม่ได้และกลายเป็นก้อนมะเร็ง ในที่สุด

สาเหตุของการเกิดมะเร็ง

สาเหตุของการเกิดมะเร็งนั้น ไม่จำเป็นต้องมาจากพันธุกรรมตามที่เข้าใจเสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกหลายๆ อย่างรวมถึงพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตด้วย เช่น

  • การกินเนื้อสัตว์ประเภทปิ้งย่าง อาหารทอด อาหารไขมันสูง หรือรับประทานอาหารซ้ำๆ

  • ไม่รับประทานผัก หรือ ผลไม้

  • ดื่มสุรา และ สูบบุหรี่

  • ความเครียด พักผ่อนน้อย ไม่ออกกำลังกาย

  • การได้รับแบคทีเรีย รังสี ไวรัส และพยาธิ รวมไปถึงโรคอ้วน

ลักษณะอาการ

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าโรคมะเร็งจะเริ่มก่อตัวในร่างกาย มะเร็งบางชนิดอาจไม่มีความผิดปกติของร่างกายใดๆ ให้เห็น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือการการตรวจคัดกรอง (Screening for cancer) เป็นการตรวจโรคในระยะต้น สามารถรักษาโรคเหล่านี้ได้ ปัจจุบันการตรวจคัดกรองมีประสิทธิผลสูงทั้งโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

5 อันดับมะเร็งที่เกิดในผู้สูงอายุแต่ละเพศ

                           เพศชาย                                                  เพศหญิง

อันดับ 1                          มะเร็งตับ                                                                          มะเร็งปากมดลูก

อันดับ 2                          มะเร็งปอด                                                                        มะเร็งเต้านม

อันดับ 3                          มะเร็งลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก                                                มะเร็งตับ

อันดับ 4                          มะเร็งช่องปาก                                                                  มะเร็งปอด

อันดับ 5                          มะเร็งต่อมลูกหมาก                                                           มะเร็งลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก

 

แนวทางการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุเพื่อชะลอการเกิดมะเร็ง

  • ลดน้ำหนักในกรณีที่อ้วน

เนื่องจากน้ำหนักตัวที่เกินเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเยื่อบุมดลูก

  • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์เป็นปริมาณมาก

เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งในช่องปาก

  • หยุดสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งช่องปาก โรคมะเร็งโพรงจมูก เป็นต้น

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย

ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยมาก รับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ จำกัดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนมและอาหารปรุงสำเร็จ นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกปิ้ง ย่าง รมควัน เนื่องจากมีสารก่อมะเร็งในปริมาณมาก

  • ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

เนื่องจากการที่ไม่ออกกำลังกายมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านม อย่างน้อยควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกอย่างน้อย 30 นาทีต่อครั้ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง และพยายามเปลี่ยนกิจกกรมที่ทำอยู่แล้วเป็นการออกกำลังกาย เช่น เดินขึ้นบันได แทนการใช้ลิฟท์ จอดรถไกลกว่าที่จอดเดิมและใช้การเดินแทน เป็นต้น

  • ตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี

และปฏิบัติตามคำแนะนำในการตรวจเพิ่มเติมของแพทย์ทุกปีเพื่อหามะเร็งปากมดลูกในระยะแรก ฝึกการตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือนและตรวจโดยแพทย์ทุก 1 ปี เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ทุกคนอาจเห็นแล้วว่ามะเร็งนั้น โดยปกติแล้วจะเริ่มก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ และในบางชนิดก็ไม่ออกอาการด้วย ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ บุตรหลานต้องหมั่นพาผู้สูงอายุไปตรวจสุขภาพประจำปี เนื่องจากปัจจุบัน ในทางการแพทย์นั้นสามารถรักษามะเร็งหายได้ ซึ่งหากตรวจเจอเร็ว ก็สามารถรักษาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง “มะเร็งในผู้สูงอายุ” นั้นไม่ว่าจะน่ากลัวสักแค่ไหน แต่ถ้าหากพวกท่านได้รับการดูแลอย่างดีจากคนในครอบครัว ก็สามารถห่างไกลจากโรคนี้ได้เช่นเดียวกัน


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง