ผิวแห้งคัน ผู้สูงอายุ มีปัญหาผิวดูแลอย่างไรดี?

“ผิวแห้งคัน” ผู้สูงอายุ มีปัญหาผิวเช่นนี้ นับเป็นเรื่องปกติหรือไม่? จริงอยู่ที่เมื่อผู้สูงอายุมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ระบบต่างๆ ก็จะเสื่อมสมรรถภาพลง รวมถึงผิวพรรณที่หย่อนคล้อยไปตามกาลเวลา อย่างไรก็ดี ปัญหาผิวเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับคนในทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังมีหลายปัญหาที่แตกแขนงกันออกไป เนื่องจากแต่ละคนนั้นมีสภาพผิวที่ไม่เหมือนกันและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันนั่นเอง แต่ ปัญหาผิวแห้ง มักจะเป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้สูงวัยที่ลูกหลานควรใส่ใจไม่ปล่อยละเลยให้เป็นปัญหาผิวเรื้อรัง

ผิวแห้งคัน ผู้สูงอายุ มีปัญหาผิวดูแลอย่างไรดี?

ผิวแห้งคัน ผู้สูงอายุ มีปัญหาผิวเช่นนี้เกิดจากอะไร และดูแลอย่างไรดี?

อาการคันผิวหนังเป็นอาการที่ผู้สูงอายุเป็นกันมาก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผิวแห้ง แต่ยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้เช่น ผื่นแพ้สารเคมี การระคายเคือง การติดเชื้อราที่ผิวหนัง (เช่น เกลื้อน หรือ ส่า ) การติดเชื้อหิด โลน แมลงสัตว์กัดต่อย พยาธิในลำไส้ โรคเลือดข้น โรคตับ โรคไต โรคเบาหวาน โรคไทรอยด์ โรคมะเร็ง (เช่นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง) หรืออาจเกิดจากปฏิกิริยาต่อยาบางชนิดได้

สาเหตุที่ทำให้สภาพผิวของผู้สูงอายุเกิดความแห้ง

ผิวหนังคันแห้งลอก(Xerotic skin) เนื่องจากมีน้ำมันที่เคลือบผิวลดลง เกิดการสูญเสียน้ำในผิว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น รวมทั้งต่อมไขมันผลิตน้ำมันลดลง ผิวหนังจะมีลักษณะแห้งเป็ยขุยขาวร่วมกับมีอาการคัน อาการจะพบได้มากในคนที่สภาพผิวแห้งเป็นพื้นฐาน ถ้าไม่ได้รับการดูแลอาจกลายเป็นผิวหนังแห้งอักเสบ (Xerotic eczema) ผิวหนังจะแดงสากเป็นขุยลอก ร่วมกับมีอาการคันนั่นเอง

ปัจจัยที่ทำให้สภาพผิวของผู้สูงอายุมีปัญหา

  • ปัจจัยภายใน (intrinsic factor)

เช่น ผู้สูงอายุ ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน โรคไต ขาดฮอร์โมนไทรอยด์ ขาดสารอาหาร ขาดน้ำ หรือได้รับยาบางอย่างในการรักษาโรคเช่น ยาขับปัสสาวะ กรดวิตามินเอ

  • ปัจจัยภายนอก (extrinsic factor)

เช่น ความชื้นในอากาศต่ำ ฤดูหนาว อยู่ในห้องแอร์ อาบน้ำบ่อยๆ หรือสัมผัสสารที่มีความเป็นกรดด่าง เช่นสบู่ที่มีความเป็นด่าง หรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงการใส่เสื้อผ้าที่มีความหยาบกระด้างกับผิวหนัง

 

ลักษณะอาการ

ภาวะผิวแห้งในผู้สูงอายุเกิดจากการผลิตไขมันที่ผิวหนังที่ไม่เพียงพอ ทำให้ผิวหนังไม่สามารถเก็บกักน้ำและไขมันไว้ได้ตามปกติ ซึ่งภาวะผิวแห้งเพียงเล็กน้อยจะไม่แสดงอาการชัดเจน แต่ถ้ามีอาการเริ่มกำเริบมากขึ้นจะมีอาการคัน ระคายเคืองที่ผิวหนังบริเวณหน้าแข้ง ต้นขา แขน และลำตัว หลีกเลี่ยงการถู แกะ เกา การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้เกิดการระคายเคือง เพราะจะทำให้เกิดเป็นผื่นผิวหนังอักเสบ โดยสังเกตจากอาการจะพบผื่นสีแดง ไม่เรียบ และมีสะเก็ดแห้งแตกลอก ในบางกรณีที่มีอาการรุนแรงอาจพบมีน้ำเหลืองไหลร่วมด้วย

ปัญหาผิวที่ผู้สูงอายุอาจพบเจอ

นอกจาก ผิวแห้งคัน ผู้สูงอายุ ยังต้องพบเจอกับอีกหลายๆ ปัญหาผิว เพราะการคันผิวหนังเป็นเพียงจุดเริ่มตีนเท่านั้น โดยโรคผิวหนังอื่นๆ ที่อาจตามมา ประกอบด้วย

มะเร็งผิวหนัง

เนื่องจากเซลล์ผิวหนังมีการซ่อมแซมผิวปกติ หรือมีการแบ่งตัวที่ผิดปกติ จะพบได้ในคนที่แนวโน้มของยีนที่ผิดปกติ ร่วมกับการโดน UV เป็นเวลานาน รูปแบบของเซลล์ผิวหนัง อาจมีลักษณะนูนคล้ายไฝ หรือเป็นแผลเป็นนูน หรือเป็นแผลเรื้อรังไม่หาย ตำแหน่งที่อาจจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้ง่าย

แผลเรื้อรังหายช้า

ในคนสูงอายุการซ่อมแซมแผลทำได้ช้าลง โดยเฉพาะคนสูงอายุที่ต้องนอนเตียงขยับช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ การนอนนานๆเกิดแผลกดทับ กลายเป็นแผลเรื้อรัง เช่น แถวก้นกบ

โรคตุ่มน้ำพองใส

เป็นโรคผิวหนังที่มักเกิดในคนสูงอายุ ซึ่งกลุ่มโรคตุ่มน้ำพองนั้นไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโรค และไม่ใช่โรคติดต่อ แต่เกิดจากภูมิคุ้มกันของตนเองซึ่งทำงานผิดปกติ ไปทำลายโครงสร้างที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์ผิวหนัง ทำให้เซลล์ผิวหนังแยกชั้นออกจากกัน กลายเป็นตุ่มน้ำและแผลถลอกนั่นเอง

ผื่นแพ้ยา

ในข้อนี้ จะเกิดจากการที่ผู้สูงอายุมีการใช้ยาหลายชนิดในการรักษาโรค จึงเป็นเหตุให้เกิดอาการแพ้ได้

แนวทางการดูแลและป้องกัน

1.อาบน้ำเย็น หรือ ประคบเย็น

ซึ่งอาจช่วยลดอาการคันลงได้ เนื่องจากการอาบน้ำอุ่นเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้ผู้สูงอายุผิวแห้งและเกิดอาการคันได้ การอาบน้ำเย็นจึงอาจช่วยให้ดีขึ้น

2. ทาครีมที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังเป็นประจำ

รวมถึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่เหมาะสมกับผิวให้ผู้สูงอายุแบบไม่มีสารซักฟอกที่แรงเกินไป หลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดภาวะผิวแห้ง ถ้ามีอาการกำเริบมากขึ้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังไม่ควรซื้อยามาใช้เอง

3. หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดจัดเป็นเวลานาน

รวมถึงควรป้องกันแสงแดดโดยทาครีมกันแดด สวมหมวก กางร่ม และใส่เสื้อแขนยาว

4.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

บุตรหลานควรหมั่นให้ผู้สูงอายุในครอบครัวดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้กับผิวของท่านมากขึ้น และยังช่วยให้เกิดผิวแห้งลดลงได้ด้วย

5. หลีกเลี่ยงการเกาแรงๆ

หลีกเลี่ยงการเกาหรือเสียดสีบริเวณที่มีอาการคัน เนื่องจากจะกระตุ้นให้มีอาการอักเสบติดเชื้อที่ผิวหนังได้

ท้ายที่สุด ปัญหา ผิวแห้งคัน ผู้สูงอายุจะต้องใช้ชีวิตประจำวันลำบากเนื่องจากปัญหานี้ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุลดน้อยลง คุณจึงควร ดูแลผู้สูงอายุ เอาใจใส่ในเรื่องการอาบน้ำ และการทาโลชั่นบำรุงผิวของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากเป็นวิธีที่สามารถลดปัญหาผิวแห้งคันในผู้สูงอายุได้มากทีเดียว ทั้งนี้หากมีอาการอื่นๆ ที่รุนแรง สมาชิกในครอบครัวควรรีบพาผู้สูงอายุไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่จะเข้ารับการวินิจฉัยและรักษาตามอาการต่อไป


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง