ศูนย์ดูแลผู้ป่วย stroke ฟื้นฟูผู้สูงอายุให้แข็งแรงมากขึ้น

ศูนย์ดูแลผู้ป่วย stroke สถานที่ที่คอยช่วยฟื้นฟู เน้นคืนความสามารถในการเคลื่อนไหว การสื่อสาร ลดภาวะแทรกซ้อน เช่น ข้อติด ปวดบวม เพิ่มความแข็งแรง และเพื่อให้ผู้ป่วยทำกิจวัตรประจำวันได้ใกล้เคียงกับระดับความสามารถก่อนป่วย และดูแลตนเองได้มากที่สุด โดยเฉพาะในผู้ป่วยสูงอายุที่ในบางท่านอาจช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และบุตรหลานไม่มีเวลาดูแล ศูนย์ดูแลผู้ป่วยในผู้สูงอายุจึงถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยในผู้ป่วยเส้นเลือดสมอง

ศูนย์ดูแลผู้ป่วย stroke ฟื้นฟูผู้สูงอายุให้แข็งแรงมากขึ้น

ศูนย์ดูแลผู้ป่วย stroke ดีอย่างไร ทำไมจึงจำเป็นต่อผู้ป่วยสูงอายุในยุคนี้?

โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคหนึ่งที่มักพบได้บ่อยในผู้สูงวัยที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป โดยส่วนมากเกิดมาจากสาเหตุความเสื่อมของหลอดเลือด ซึ่งส่งผลทำให้เซลล์สมองถูกทำลาย และเกิดภาวะต่าง ๆ ตามมาหลังจากเกิดตัวโรค เช่น แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก พูดไม่ชัด สำลักอาหาร เป็นต้น

Stroke หรือ โรคหลอดเลือดสมอง

คือ ภาวะที่ทำให้เซลล์สมองถูกทำลาย ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลอดเลือดสมองตีบ อุดตัน หรือแตก ทำให้ขัดขวางการลำเลียงเลือดซึ่งนำออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์สมอง ส่งผลให้สมองสูญเสียการทำหน้าที่จนเกิดอาการของอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ผู้สูงอายุ มีโอกาสเป็น Stroke ได้มากกว่าวัยอื่น?

เรามักพบโรคหลอดเลือดสมองในผู้สูงอายุ เนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของหลอดเลือดซึ่งจะก่อให้เกิดอาการต่างๆ ทางระบบประสาทซึ่งเป็นโรคที่มีความผิดปกติของหลอดเลือดสมองที่อาจเป็นได้ทั้งหลอดเลือดสมองตีบเกิดจากการที่มีไขมันเกาะตามผนังหลอดเลือด หรือมีการอุดตันของหลอดเลือดสมองจากการที่มีลิ่มเลือดลอยไปอุดตันหลอดเลือดที่มีความเปราะบางกว่าปกติ ทำให้เนื้อสมองบางส่วนถูกทำลายไป ส่วนมากผู้ป่วยจะมีความผิดปกติของระบบประสาทเกิดขึ้นทันทีทันใดเมื่อมีการอุดตันหรือมีการแตกของหลอดเลือดสมอง

บริการฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจากศูนย์ดูแล

การฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตั้งแต่อยู่ใน ICU หรือระยะเฉียบพลัน (Early Rehabilitation) จะช่วยให้การฟื้นตัวทางด้านสมองและกำลังกล้ามเนื้อเร็วขึ้น และยังสามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ อาทิ ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากการนอนบนเตียงนานๆ เสมหะอุดกั้นทางเดินหายใจ โรคติดเชื้อทางปอด โรคลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดดำ เป็นต้น

การฟื้นตัวที่ดีจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมระหว่างคนไข้ ญาติหรือผู้ดูแล ทีมแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยฝึกและเรียนรู้ทักษะบางอย่างใหม่ เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด

กายภาพบำบัด (Physical Therapy)

ให้บริการด้วยวิธีการตรวจประเมิน และบำบัดความบกพร่องของร่างกายซึ่งเกิดจากภาวะของโรค หรือการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ การป้องกัน การแก้ไข และการฟื้นฟูความเสื่อมสภาพความพิการของร่างกาย รวมทั้งการส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ

กิจกรรมบำบัด (Occupational Therapy)

การบำบัดรักษาผู้ป่วยด้วยวิธีทางกิจกรรมบำบัด  เพื่อฟื้นฟูความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน  การทำงาน  และการทำกิจกรรมในยามว่าง  โดยใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นที่ผ่านการคิดวิเคราะห์แล้วโดยนักกิจกรรมบำบัด มาเป็นสื่อในการบำบัดรักษาเพื่อฟื้นฟูความสามารถ  โดยกระบวนการตรวจประเมิน ส่งเสริม ป้องกัน บำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพ ให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อดำเนินชีวิตได้ตามศักยภาพ

อรรถบำบัด (Speech Therapy)

อรรถบำบัด หรือการบำบัดการพูด เป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพของบุคคลด้านการกลืน และการพูดเพื่อการสื่อสาร การบำบัดนี้เป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า การแก้ไขการพูด อรรถบำบัดจะสามารถรักษาผู้ป่วยในทุกช่วงอายุ ทุกรูปแบบความผิดปกติ

ทั้งนี้ผู้ป่วยแต่ละรายจะมีความเสี่ยงแตกต่างกันออกไป บางคนเป็นผู้ป่วยสูงอายุหรืออาจมีโรคประจำตัวที่ไม่เหมือนกัน แพทย์จะพิจารณาการรักษาในคนไข้แต่ละรายไปด้วย

 

ศูนย์ดูแลผู้ป่วยสูงอายุในโรคเส้นเลือดสมองตีบ – ตัน จำเป็นแค่ไหน?

การใช้บริการศูนย์ดูแลผู้ป่วยมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนคงต้องมองถึงปัจจัยและกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน หากเกิดการเจ็บป่วยขึ้นกับคนที่เรารัก เราจะสามารถทุ่มเวลาดูแลได้จริงหรือ ซึ่งแน่นอนว่าสภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนไปทำให้เราไม่สามารถหยุดงานในระยะยาวด้วยเหตุผลส่วนตัวเช่นนี้ได้ แม้เจ้านายจะเห็นใจแต่องค์กรก็ต้องเดินต่อไปและจำเป็นต้องมีคนทำงาน

ดังนั้นการใช้บริการศูนย์ดูแลผู้ป่วยไม่ใช่การทอดทิ้งคนที่เรารัก แต่เป็นการจัดสรรเวลาให้ลงตัว พร้อมกับฝากคนที่เรารักไว้กับผู้เชี่ยวชาญย่อมทำให้วางใจได้ สามารถทำงานได้เต็มที่และให้เวลากับคนที่เรารักได้โดยไม่กระทบกับงานและรายได้ในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วย ด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม อยากฝากให้ศึกษาและเข้าไปสัมผัสสถานที่จริงและลองศึกษาจากเหตุผลแต่ละข้อต่อไปนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยที่เหมาะสมและสมเหตุสมผลกับเรามากที่สุด

ปัจจัยในการเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดในผู้สูงอายุ มีอะไรบ้าง?

1.บุคลากรและเจ้าหน้าที่ต้องมีความชำนาญ

เหตุผลที่เราควรดูเรื่องบุคลากรและเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญ เพราะหากมีอุปกรณ์ครบครันพร้อมใช้งาน แต่เจ้าหน้าที่ขาดความเชี่ยวชาญ ขาดหัวใจของการให้บริการแก่ผู้ป่วย การรักษาคงเป็นไปได้ช้าเพราะขาดการดูแลที่ถูกต้อง และอาจทำให้ต้องเสียเวลามากขึ้นหากได้รับการบาดเจ็บจากการขาดการเอาใจใส่ ดังนั้นเรื่องบุคลากรในศูนย์ดูแลผู้ป่วยจึงไม่ควรมองข้ามมากที่สุด เพราะอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยและต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยมากที่สุด

2.สภาพสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่โดยรอบ

เหตุผลที่เราควรดูเรื่องสภาพแวดล้อม เนื่องจากผู้ป่วยเมื่อต้องอยู่ในศูนย์ดูแลผู้ป่วยจะไม่เหมือนกับการพักฟื้นที่บ้านในหลายด้าน แต่เมื่อต้องนำผู้ป่วยไปใช้บริการศูนย์ดูแลผู้ป่วยควรเลือกสถานที่ที่กว้างขวาง สะอาด ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายจากความตึงเครียดที่มีต่อโรคหรือภาวะร่างกายที่ต้องเผชิญอยู่

3.ระยะทางที่ใกล้โรงพยาบาลและญาติสะดวกสบายในการพบเจอ

เหตุผลที่เราควรเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วยที่อยู่ใกล้โรงพยาบาล เนื่องจากหากเกิดกรณีฉุกเฉินหรือมีการนัดพบแพทย์เจ้าของไข้ก็สามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น ที่สำคัญกำลังใจจากผู้ป่วยก็คือคนสำคัญในครอบครัวที่มาเยี่ยมเยือน นอกจากนี้ระยะทางและเวลาในการเดินทางที่สะดวกยังช่วยให้สามารถตรวจสอบการดูแลของเจ้าหน้าที่ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

4.กิจกรรมและโภชนาการทางอาหาร

เหตุผลหนึ่งที่เราควรดูเรื่องกิจกรรม เนื่องจากผู้ป่วยจะต้องมีการพักฟื้นแล้วแต่กรณี ซึ่งบางรายอาจต้องทำกายภาพ บางรายอาจต้องเดิน หรืออื่น เพื่อฟื้นตัวจากการเจ็บป่วย ดังนั้นการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมตามแต่บุคคลเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะกิจกรรมจะช่วยคลายความเครียดและช่วยให้อาการป่วยดีขึ้น อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคืออาหาร เนื่องจากอาหารสำหรับผู้ป่วยในบางกรณีจำเป็นต้องเป็นของเหลว หรืออาจต้องลดกลุ่มอาหารบางประเภทเพื่อการรักษาที่ได้ผลมากยิ่งขึ้น

5.ราคาและค่าใช้จ่ายในการทำการดูแล

เหตุผลที่ต้องดูเรื่องราคา เนื่องจากศูนย์ดูแลผู้ป่วยแต่ละที่มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน ทำให้ราคาเป็นส่วนหนึ่งในการชี้วัดคุณภาพการรับการดูแลในด้านต่างๆ แต่การสอบถามจากผู้ที่เคยนำผู้ป่วยไปฝากไว้จะช่วยให้เราทราบเรื่องราคาและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงกระบวนการดูแลซึ่งเราจะได้คุ้มกับที่ต้องจ่ายหรือไม่ ซึ่งจะช่วยประกอบการตัดสินใจ
ดังนั้น ก่อนที่บุตรหลานจะเลือกศูนย์ดูแลใดให้มาดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว ควรเข้าไปศึกษาข้อมูลรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ ให้ดี เพื่อจะได้ที่ที่เราสามารถวางใจได้ว่าคนที่เรารักจะได้รับการดูแลอย่างดี รวมถึงที่เราจ่ายไปนั้นคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้คืนมามากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ก็เพื่อความมั่นใจในว่าการดูแลเฉพาะทางในผู้ป่วย Stroke ของศูนย์นั้นจะสามารถดูแลผู้สูงวัยได้อย่างปลอดภัยและสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายของพวกท่านให้กลับมาทำงานให้ได้มากที่สุดด้วยนั่นเอง

บทความอื่นๆ

หากสนใจหรืออยากสอบถามบริการ สามารถสอบถามได้ที่ รักษ์คุณ โฮมแคร์ & รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น

เบอร์โทรศัพท์ 062-442-5962 

เวลาทำการ จันทร์ – อาทิตย์ 08.00-20.00 น.

Line รักษ์คุณ โฮมแคร์: @rukkhun.hc (มี @)

เพิ่มเพื่อน

Facebook Page: รักษ์คุณ โฮมแคร์

รักษ์คุณ เฮลท์ รีแฮบิลิเทชั่น Rukkhun Health Rehabilitation Rukkhun Home Care รักษ์คุณ โฮมแคร์
บริการ รักษ์คุณ โฮมแคร์ เป็นสถานบริการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลอดเลือดในสมองตีบ ผู้สูงอายุ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ฟื้นฟูสมรรถภาพหลังอาการเจ็บป่วยโดยทีมสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย ทีมแพทย์เฉพาะทาง มีแพทย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. ทีมผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการกระตุ้นสมองด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (TRANSCRANIAL MAGNETIC STIMULATION: TMS) และกายภาพบำบัดครบวงจร (REHABILITATION CENTER) พร้อมให้คำปรึกษาตรวจและรักษาโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่เราให้เป็นมากกว่าสถานบริการพยาบาลเพราะเราเน้นการให้บริการแบบครบวงจร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่รักในการบริการพร้อมดูแลผู้สูงวัยทุกท่านประดุจญาติผู้ใหญ่ของตนเอง มีบริการดูแลช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน ดูแลทำความสะอาดร่างกายโดยทั่วไปในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตรวจวัดความดัน ชีพจร อุณหภูมิ ออกซิเจน กายภาพบำบัด ดูแลสุขภาพตามคำสั่งแพทย์ บริการอาหาร 3 มื้อ และอาหารว่างที่มีทีมดูแลด้านโภชนาการให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ รวมทั้งมีกิจกรรมสันทนาการให้ผู้สูงวัย นอกจากนี้เราก็ใส่ใจด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกจุดในสถานที่พักตลอด 24 ชั่วโมง